HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ CHĂM SÓC GIẢM NHẸ NĂM 2023

Thứ 7 tuần thứ 2 của tháng 10 được thống nhất là ngày kỉ niệm hằng năm để tổ chức và biểu dương vai trò của Chăm sóc giảm nhẹ và Chăm sóc cuối đời trên toàn thế giới. Năm nay, ngày Quốc tế chăm sóc giảm nhẹ diễn ra vào ngày 14/10/2023 với chủ đề “Những cộng đồng trắc ẩn: Cùng nhau vì chăm sóc giảm nhẹ”.

 

Chăm sóc giảm nhẹ là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) là một chuyên ngành y khoa giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình của họ khi phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến bệnh đe dọa tính mạng, thông qua phòng ngừa và giảm bớt đau khổ bằng cách sớm nhận diện, đánh giá, điều trị đau và các vấn đề khác, không chỉ đơn thuần là vấn đề thể chất mà cả các vấn đề liên quan tâm lý xã hội hoặc tâm linh.

Đây là hoạt động lấy người bệnh làm trung tâm, đồng hành cùng người bệnh, người nhà người bệnh trong toàn bộ quá trình điều trị bệnh, kể cả giai đoạn cuối đời nhằm đạt được chất lượng và giá trị cuộc sống cao nhất. Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà CSGN sẽ đồng hành, hỗ trợ hoặc đóng vai trò chủ đạo so với điều trị. Bên cạnh đó, CSGN tiếp tục theo dõi hỗ trợ người nhà người bệnh sau khi người bệnh mất.

Cụ thể, CSGN dành cho mọi người bệnh mạn tính không chữa khỏi, có khả năng đe dọa tính mạng (ung thư, HIV/AIDS, suy các cơ quan, bệnh lý di truyền bẩm sinh gây giới hạn sự sống…), các bệnh mãn tính giai đoạn cuối (suy tim, phổi tắc nghẽn mạn, suy thận mạn, xơ gan, sa sút trí tuệ…), những người bị đau mãn tính, gặp các vấn đề tâm lý và những người có khả năng qua đời trong vòng 6 tháng. CSGN còn quan tâm hỗ trợ cho người nhà người bệnh và người chăm sóc – những người cũng có những nỗi đau và sự căng thẳng khi chăm sóc người bệnh.

Bên cạnh hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh, CSGN còn quan tâm đến nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bệnh. Họ là người hằng ngày tiếp xúc với nỗi đau của người bệnh và người nhà người bệnh, thường xuyên phải đối mặt với việc người bệnh tử vong. CSGN cho nhân viên y tế giúp họ giải tỏa áp lực nghề nghiệp, áp lực tâm lý để tiếp tục công việc của mình.

Hiện nay, mỗi năm trên thế giới có khoảng 40 triệu người bệnh giai đoạn cuối, nhưng chỉ có 14% người bệnh được CSGN. Đa số người bệnh phải chịu đựng những nỗi đau đớn không cần thiết vì chưa biết tới hoặc chưa được tiếp cận với CSGN. Tại Việt Nam, ngành CSGN phát triển chưa đồng bộ, chỉ xếp hạng 12/18 nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và xếp hạng 58/80 trên toàn thế giới (theo xếp hạng của Economist Intelligence Unit năm 2015).

Lịch sử ngày quốc tế CSGN và chăm sóc cuối đời
Ngày Quốc tế CSGN và chăm sóc cuối đời (CSCĐ) được tổ chức Liên minh Toàn cầu CSGN và Chăm sóc cuối đời khởi xướng. Đây là ngày toàn thế giới thống nhất hành động để kỷ niệm và ủng hộ dịch vụ CSGN và CSCĐ trên toàn cầu, nhằm nâng cao hiểu biết của cộng đồng các quốc gia, cổ động cho việc phát triển CSGN trên toàn thế giới và thống nhất chọn ngày thứ 7 tuần thứ 2 của tháng 10 hằng năm.

Vào ngày này, những người từ khắp nơi trên thế giới bị ảnh hưởng bởi những bệnh giới hạn sự sống (cả người bệnh lẫn gia đình có người thân mắc bệnh) – sẽ được mọi người lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của họ về CSGN, kiến nghị các nhà hoạch định chính sách chú ý và ưu tiên phát triển các chính sách và dịch vụ CSGN. Hơn nữa, những người đã và đang đồng hành cùng họ như các cơ quan chức năng, tình nguyện viên, người ủng hộ, nhân viên chăm sóc sức khỏe – sẽ tình nguyện dành thời gian để lan tỏa thông điệp ý nghĩa này.
Ý nghĩa của Ngày Quốc tế CSGN và CSCĐ đối với người bệnh

  • Chia sẻ tầm nhìn nhằm phát triển sự sẵn có các dịch vụ CSGN và CSCĐ trên toàn thế giới bằng cách tạo cơ hội để vấn đề được biết đến và thảo luận;
  • Nâng cao nhận thức và hiểu biết về các nhu cầu về: y tế, xã hội, tâm lý và tâm linh của những người bệnh và gia đình người bệnh đang sống cùng các bệnh lý làm giới hạn sự sống;
  • Để gây quỹ hỗ trợ và phát triển các dịch vụ CSGN và CSCĐ trên khắp thế giới.

Hưởng ứng ngày Quốc tế Chăm sóc giảm nhẹ

Chiều ngày 12/10/2023 tại Khoa Điều trị giảm nhẹ – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tổ chức buổi tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế chăm sóc giảm nhẹ cho nhân viên y tế và người bệnh, người nhà người bệnh nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc giảm nhẹ cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế của bệnh viện; giúp người bệnh, người nhà người bệnh hiểu hơn về hoạt động chăm sóc giảm nhẹ, bao gồm các biện pháp phòng ngừa và điều trị đau và các triệu chứng khác, hỗ trợ tinh thần, tâm lý và xã hội cho người bệnh và gia đình họ.

Tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế chăm sóc giảm nhẹ 

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí ấm áp và xúc động. Các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã gửi lời cảm ơn chân thành đến nhân viên y tế của Khoa Điều trị giảm nhẹ đã luôn tận tâm chăm sóc, giúp đỡ họ trong suốt thời gian điều trị.

Chị Trần Thị C, một bệnh nhân  ung thư giai đoạn cuối, chia sẻ: “Tôi rất biết ơn các bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc tôi chu đáo và tận tình. Nhờ có họ, tôi đã vượt qua được những khó khăn trong quá trình điều trị và có thêm niềm tin để chiến đấu với bệnh tật.”

Ông Nguyễn Văn A – người nhà của một bệnh nhân, cho biết: “Tôi cảm thấy rất an tâm khi anh trai tôi được điều trị tại Khoa Điều trị giảm nhẹ. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây luôn nhiệt tình và thấu hiểu tâm tư của bệnh nhân cũng như người.

Những lời cảm ơn chân thành từ trái tim gửi đến đội ngũ y bác sỹ Khoa Điều trị giảm nhẹ

Buổi tọa đàm là một hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế chăm sóc giảm nhẹ. Đây cũng là một minh chứng cho nỗ lực của công tác chăm sóc giảm nhẹ của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của chăm sóc giảm nhẹ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ