U MÔ ĐỆM ĐƯỜNG TIÊU HÓA

U mô đệm đường tiêu hóa hay còn gọi là GIST (Gastrointestinal Stromal Tumor), là một loại ung thư dạng sarcom mô mềm đường tiêu hóa. Vị trí hay gặp nhất là dạ dày (chiếm khoảng 60%), ruột non (25-30%), đại trực tràng (5-15%), ít gặp ở thực quản, mạc treo, mạc nối lớn. Bệnh chủ yếu gặp ở người trung niên và người cao tuổi, hiếm gặp ở người trẻ. Nguyên nhân của các khối u mô đệm đường tiêu hóa hiện chưa được biết rõ, tuy nhiên những khối u này có liên quan đến các yếu tố nguy cơ như độ tuổi, giới tính, di truyền, lối sống sinh hoạt… 

Khối u mô đệm đường tiêu hóa khởi phát tại đường tiêu hóa và có thể phát triển, gây ảnh hưởng đến các cơ quan hoặc cấu trúc gần đó. Khối u cũng có thể lan sang các hạch bạch huyết và di căn tới các cơ quan khác ở xa hơn trong cơ thể.

1. Triệu chứng lâm sàng

  Một số triệu chứng hay gặp trên bệnh nhân GIST :

  • Mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, sụt cân
  • Đau bụng
  • Nuốt vướng, nuốt khó
  • Buồn nôn và nôn
  • Xuất huyết tiêu hóa như nôn ra máu, đi ngoài phân đen
  • Sờ thấy khối u ở bụng
  • Tắc ruột ( với triệu chứng: đau bụng cơn, buồn nôn, nôn, bí trung đại tiện…..)

2. Cận lâm sàng

  • Nội soi đường tiêu hóa thực quản- dạ dày, đại trực tràng sinh thiết u xét nghiệm giải phẫu bệnh và nhuộm nhuộm hóa mô miễn dịch
  • Siêu âm nội soi
  • Chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ
  • Chụp PE

Trong đó siêu âm nội soi có vai trò quan trọng đánh giá khối u ở thành ống tiêu hóa và xâm lấn ra tổ chức xung quanh. Hiện tại bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã triển khai kĩ thuật siêu âm nội soi thường quy phục vụ chẩn đoán và theo dõi  điều trị hiệu quả các bệnh lí ống tiêu hóa.

3. Điều trị

Điều trị u mô đệm đường tiêu hóa cũng giống như điều trị các bệnh lí ung thư khác đó là sự kết hợp nhiều phương pháp. Một số phương pháp điều trị gần đây bao gồm:

Phẫu thuật: Phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng cơ bản với những khối u còn khu trú tại chỗ, có thể phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở, nhằm loại bỏ toàn bộ khối u và các mô xung quanh  đảm bảo được rằng không có tế bào ung thư nào còn sót lại trong cơ thể.

Điều trị nội khoa: điều trị bằng thuốc đích là phương pháp điều trị có thể tiêu diệt tế bào ung thư một cách chính xác hơn. Thuốc đang được sử dụng hiện nay đó là Ức chế tyrosine kinase (TKIs) mục đích ngăn chặn các tín hiệu khiến các tế bào phát triển, ví dụ như Imatinib, Sunitinib…Phương pháp này thường được áp dụng với các khối u không thể loại bỏ được bằng phẫu thuật hoặc với các khối u cần thu nhỏ lại trước khi tiến hành phẫu thuật.

Chăm sóc giảm nhẹ: là điều trị xuyên suốt quá trình từ khi bệnh nhân phát hiện bệnh nhằm dự phòng và điều trị triệu chứng của bệnh cũng như các phản ứng không mong muốn trong điều trị. Đây là trách nhiệm của nhân viên y tế để bệnh nhân được tư vấn, chăm sóc toàn diện nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

4. Tiên lượng

Tùy vào giai đoạn bệnh và phân loại các yếu tố nguy cơ từ thấp đến cao mà căn bệnh GIST có thể được chữa khỏi hay không. GIST có thể trở thành căn bệnh mãn tính có thể điều trị thành công ở hầu hết bệnh nhân nếu được điều trị kịp thời.

Vì vậy hãy đến ngay bệnh viện Ung Bướu Nghệ An – bệnh viện chuyên khoa ung bướu hàng đầu Bắc Trung Bộ, với hệ thống  thiết bị hiện đại đầy đủ như hệ thống máy nội soi thực quản dạ dày, đại trực tràng, siêu âm nội soi, CT-Scan 64 dãy, cộng hưởng từ 1.5 Tesla…. cùng với đội ngũ bác sỹ trình độ chuyên môn cao, phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến, chúng tôi sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu quả điều trị tốt và đạt mức độ an toàn cao cho người bệnh.

Nguồn: HƯỚNG DẪN CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ MỘT SỐ BỆNH UNG BƯỚU (Ban hành kèm theo Quyết định số 1514/QĐ-BYT ngày 01 tháng 04 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế)

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ