Điều trị nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori có thể làm giảm nguy cơ Ung thư dạ dày ở những người thân thế hệ thứ nhất của bệnh nhân Ung thư Dạ dày

Những phát hiện từ một nghiên cứu được thực hiện ở Hàn Quốc trong số những người bị nhiễm Helicobacter pylori có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày và có quan hệ thế hệ thứ nhất, cho thấy  điều trị diệt khuẩn Helicobacter pylori làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Kết quả từ thử nghiệm ngẫu nhiên này được công bố vào ngày 30 tháng 1 năm 2020 trên Tạp chí Y học New England.

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori  là một bệnh nhiễm khuẩn phổ biến, ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số thế giới. Các nghiên cứu có kiểm soát ở Mỹ cho thấy mối liên quan giữa nhiễm Helicobacter pylori và ung thư dạ dày. Một nghiên cứu quan sát trong khoảng thời gian dài ở Nhật Bản cho thấy ung thư dạ dày chỉ phát triển ở những bệnh nhân nhiễm Helicobacter pylori mắc các bệnh dạ dày khác nhau. Nghiên cứu ngẫu nhiên gần đây cho thấy bệnh nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn đầu ở Hàn Quốc cho thấy điều trị  nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori giúp giảm 50% nguy cơ ung thư dạ dày di căn.

Nhiễm  Helicobacter pylori (H. pylori) dường như là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày

Điều trị  nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, bằng chứng mức độ vừa phải dựa trên kết quả của một phân tích tổng hợp của sáu thử nghiệm ngẫu nhiên. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho rằng sàng lọc và điều trị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori dựa trên dân số nên được điều chỉnh theo điều kiện địa phương. Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để điều tra tính khả thi, hiệu quả và bất lợi của chiến lược này.

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày ở những người thân có quan hệ huyết thống thế hệ thứ nhất có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày gấp 2-3 lần. Bệnh nhân ung thư dạ dày và người thân của họ có mối liên quan các yếu tố nguy cơ, bao gồm phơi nhiễm với Helicobacter pylori và các đặc điểm di truyền có thể ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch đối với nhiễm khuẩn Helicobacter pylori. Thành viên trong gia đình của bệnh nhân ung thư dạ dày có tỷ lệ nhiễm Helicobacter pylori cao hơn so với những người khác. Những thay đổi mô học tiền ung thư ở niêm mạc dạ dày nghiêm trọng hơn ở những người này.

Một số tác giả đã viết trong phần tổng quan nghiên cứu là việc điều trị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày hay không vì thiếu bằng chứng rõ ràng. Do đó, họ đã thực hiện một thử nghiệm đơn trung tâm, mù đôi, kiểm soát có giả dược và sàng lọc 3100 người thân có quan hệ huyết thống thế hệ thứ nhất của bệnh nhân ung thư dạ dày. Họ đã chỉ định ngẫu nhiên 1838 người tham gia bị nhiễm Helicobacter pylori được điều trị bằng 30 mg lansoprazole, 1g amoxicillin và 500 mg clarithromycin, uống hai lần mỗi ngày trong 7 ngày hoặc giả dược.

Biến đầu ra chính của nghiên cứu là sự tiến triển của ung thư dạ dày. Một kết quả phụ là sự phát triển của ung thư dạ dày theo tình trạng loại trừ Helicobacter pylori, được đánh giá trong thời gian nghiên cứu.

Tổng cộng có 1676 người tham gia được đưa vào điều trị trong nghiên cứu để phân tích kết quả chính, 832 ở nhóm điều trị và 844 ở nhóm giả dược.

Trong thời gian theo dõi trung bình 9,2 năm, 10 người tham gia bị ung thư dạ dày (1,2%) trong nhóm điều trị và 23 (2,7%) trong nhóm giả dược (tỷ lệ rủi ro [HR], 0,45; p = 0,03 bằng kiểm định log-rank). Trong số 10 người tham gia nhóm điều trị có ung thư dạ dày phát triển, 5 người (50,0%) bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori dai dẳng.

Ung thư dạ dày phát triển ở 5 người trong số 608 (0,8%) người tham gia bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori đã điều trị dứt điểm và trong 28 trên 979 (2,9%) người tham gia bị nhiễm trùng dai dẳng (HR 0,27). Các tác dụng phụ là nhẹ và phổ biến hơn ở nhóm điều trị so với nhóm giả dược (53,0% so với 19,1%; p <0,001).

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng trong thử nghiệm ngẫu nhiên, có liên quan đến người thân thế hệ thứ nhất của bệnh nhân ung thư dạ dày, nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn 55% trong số những người được   điều trị dứt điểm Helicobacter pylori so với những người dùng giả dược, trong thời gian theo dõi trung bình 9,2 năm. Nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn 73% ở những người đã loại trừ được Helicobacter pylori so với những người bị nhiễm trùng dai dẳng.

Các tác giả đã viết rằng ưu điểm chính trong thử nghiệm của họ là tỷ lệ mắc ung thư dạ dày được đánh giá là kết quả chính trong một thử nghiệm dài hạn, quy mô lớn. Tuy nhiên, nghiên cứu có một số hạn chế, ví dụ như chỉ tiến hành nghiên cứu ở một trung tâm duy nhất. Các tác giả nhấn mạnh thực tế rằng dân số Hàn Quốc thuộc cùng một nhóm dân tộc và có rất ít sự thay đổi về địa lý trong tỷ lệ mắc ung thư dạ dày, vì vậy nó có thể hỗ trợ tổng quát trong việc phát hiện đối với phần còn lại của dân số Hàn Quốc. Họ cũng nhấn mạnh rằng lịch sử gia đình là một yếu tố rủi ro nhất quán trên toàn thế giới, vì vậy kết quả của họ có thể được áp dụng trên toàn cầu. 

Liên quan đến vấn đề đạo đức về việc tiến hành thử nghiệm với việc sử dụng giả dược, các tác giả đã viết rằng hệ thống bảo hiểm y tế ở Hàn Quốc không chi trả liệu pháp Helicobacter pylori trong thử nghiệm toàn dân. Nhưng các nhà nghiên cứu đã cung cấp liệu pháp điều trị loại trừ HP cho tất cả những người tham gia vẫn còn nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori vào cuối thử nghiệm. 

Nhóm nghiên cứu không đánh giá tính nhạy cảm di truyền của những người tham gia ung thư dạ dày hoặc các yếu tố độc lực của vi khuẩn Helicobacter pylori, có thể là yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Nguồn: Choi IJ, Kim CG, Lee JY, et al. Family History of Gastric Cancer and Helicobacter pylori Treatment. NEJM 2020; 382(5):427-436..

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ