NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU SAU 1 NĂM TRIỂN KHAI KỸ THUẬT XẠ TRỊ TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU NGHỆ AN

Sau hơn 1 năm hình thành và đi vào hoạt động, Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (thuộc xã Nghi Liên, TP Vinh) hiện đã làm chủ các kỹ thuật hiện đại về xạ trị. Trung tâm đã tiếp nhận điều trị ung thư  thành công cho gần 1.000 bệnh nhân ung thư với hơn 23.000 lượt xạ. Với kết quả đó, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện đầu tiên và duy nhất khu vực Bắc Trung bộ hoàn thiện quy trình khép kín từ chẩn đoán đến điều trị ung thư.

Điền hình, bệnh nhân Phạm Đ. N, 62 tuổi (trú tại huyện Diễn Châu, Nghệ An). Khoảng đầu tháng 5/2020 ông N. bỗng thấy có các triệu chứng: đau, rát họng, kèm theo nổi các hạch và xuất hiện u cứng, không di động, ăn có cảm giác vướng, gầy sút cân. Ông quyết định đi khám tại bệnh viện tuyến dưới, sau đó được giới thiệu chuyển tuyến đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Tại đây, ông được các bác sĩ tiến hành khám và làm các chỉ định cận lâm sàng để chẩn đoán xác định và chẩn đoán giai đoạn của bệnh. Dựa trên các kết quả chẩn đoán bệnh, các bác sĩ cho ông phác đồ điều trị bằng hóa chất. Tuy nhiên, sau 2 đợt truyền hóa chất ông N. dung nạp kém, do đó ông được bác sĩ chỉ định chuyển sang xạ trị đơn thuần triệt căn. Nếu như trước đây bệnh nhân sẽ phải chuyển lên tuyến trên để xạ trị, thì nay, với việc triển khai kỹ thuật xạ trị tại Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân, ông N.  nhanh chóng được lập hồ sơ tiến hành xạ trị ngay tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Sau hơn 2 tuần với 15 buổi xạ trị ông N. đã ăn uống bình thường, không còn tình trạng vướng, nghẹn, vùng da xạ không có hiện tượng xạm, loét đồng thời bệnh nhân đã nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Bệnh nhân Phạm Đ. N. (huyện Diễn Châu, Nghệ An) sau 2 tuần xạ trị

Trường hợp khác, bệnh nhân Trần S. V, 75 tuổi (Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) trước khi nhập viện ông có các triệu chứng: nuốt vướng, đau họng nhiều, ăn uống kém, thể trạng gầy, hạch cổ 2 bên kích thước 2x3cm, cứng, di động ít. Chụp CT vùng hạ họng thanh quản có khối u kích thước 16x31mm xâm lấn thanh quản, sụn giáp hạch góc hàm 12x16mm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp điều trị đa mô thức đó là tiến hành đồng thời hóa xạ trị. Theo đó, người bệnh đã trải qua 2 đợt hóa chất và được chuyển ra Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân để tiếp tục xạ trị. Đến nay, kết quả điều trị của bệnh nhân ngày càng tiến triển tốt. Hình ảnh chụp CT vùng hạ họng cho thấy khối u đã tan biến gần hết và biến chứng sau xạ đối với tổ chức lành xung quanh là không đáng kể. Sau gần 10 ngày điều trị bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường.

PGS.TS. Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vui mừng cho biết, sau khi trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung ương năm 2013, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã được đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới. Hiện nay bệnh viện đã triển khai thực hiện được hầu hết các dịch vụ kỹ thuật tuyến trung ương; đồng thời các chuyên gia, bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện K trực tiếp luân phiên hỗ trợ về mặt chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y, bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Đặc biệt là phối hợp điều trị, hội chẩn chuyên môn trong trường hợp cấp cứu, bệnh nhân nặng, diễn biến phức tạp… Từ khi Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật xạ trị đến nay, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày một tăng và tỷ lệ chuyển tuyến liên tục giảm.

Chuyên gia Bệnh viện K thăm khám trực tiếp cho bệnh nhân tại Khoa Xạ Tổng hợp

Hiện Trung tâm Xạ trị và YHHN – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang ứng dụng phương pháp xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính hiện đại là LINAC Precise và LINAC Synergy Platform của hãng ELEKTA (Anh Quốc). Đây là một kỹ thuật xạ trị ứng dụng máy gia tốc thẳng và là một trong những kỹ thuật xạ trị hiện đại và đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị ung thư hiện nay. Ngoài ra, Trung tâm Xạ trị và YHHN cũng được trang bị đồng bộ hệ thống máy CT mô phỏng thế hệ mới; hệ thống phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân hoàn chỉnh cho điều trị ung thư – MOSAIQ; hệ thống lập kế hoạch điều trị Monaco 5, mang lại hiệu quả cao và chính xác cho tất cả các kỹ thuật điều trị đối với cả nguồn photon và electron… giúp chẩn đoán bệnh, xác định giai đoạn và theo dõi di căn, tái phát sau điều trị.

Không chỉ trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, hiện nay Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã xây dựng một Trung tâm Xạ trị và YHHN với những dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất cho người bệnh từ phòng ốc khép kín, sạch sẽ an toàn, tiện nghi đầy đủ, dịch vụ được cung cấp tận giường bệnh. Cùng với đó, đội ngũ nhân viên chu đáo, nhiệt tình, tận tâm, chăm sóc bệnh nhân như người nhà đã thực sự mang đến một môi trường bệnh viện “như khách sạn” với đầy đủ tiêu chí: chất lượng, an toàn, tiện nghi và thoải mái.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chúc mừng bệnh nhân đầu tiên được thực hiện kỹ thuật xạ trị bằng máy gia tốc

Như vậy, cùng với việc thực hiện các kỹ thuật về phẫu thuật cũng như hóa chất, việc triển khai kỹ thuật xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã hoàn thiện chu trình điều trị ung thư; mở ra nhiều cơ hội chữa trị cho các bệnh nhân ung thư tại Nghệ An cũng như các tỉnh lân cận.

Mặc dù trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, vẫn còn nhiều mục tiêu còn dang dở so với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra, nhưng với mong muốn đem đến dịch vụ khám chữa bệnh toàn diện, chất lượng cao cho người dân, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cũng như hoàn thiện về cơ sở vật chất theo phương châm hành động: “Phát triển toàn diện – Thắp sáng niềm tin – Vững vàng chữ tín” và hướng đến là bệnh viện hạt nhân về ung thư của khu vực Bắc Trung bộ.

Các dấu mốc quan trọng:

– Ngày 29/03/2019: Lần đầu tiên tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ kỹ thuật xạ trị 3D-CRT, xạ trị điều biến liều (IMRT) được thực hiện thành công tại Trung tâm Xạ trị và YHHN – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

– Ngày 16/07/2019: Khai trương Hệ thống xạ trị gia tốc Precise và Synergy platform tại Trung tâm Xạ trị và YHHN.

– Năm 2019: 02 bài báo cáo đề tài cấp cơ sở về kỹ thuật xạ trị ( trong đó 01 báo cáo khoa học được công bố tại Hội nghị Khoa học ngành Y tế Nghệ An)

– Năm 2020: 12 đề tài cấp cơ sở và 02 sáng kiến liên quan đến kỹ thuật xạ trị được thông qua.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ