Những điều cần lưu ý cho bệnh nhân ung thư bàng quang sau bơm hóa chất

Ung thư bàng quang là bệnh ác tính phổ biến nhất liên quan đến hệ thống tiết niệu. Trên thế giới ung thư bàng quang là ung thư phổ biến đứng thứ  9 ở cả 2 giới sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, dạ dày, gan, cổ tử cung. Đàn ông bị ảnh hưởng bởi ung thư biểu mô bàng quang với tỉ lệ cao gấp 3 đến 4 lần so vớ phụ nữ và có tỉ lệ tử vong cao gấp 3 lần.

Việc lựa chọn điều trị ung thư  bàng quang phụ thuộc vào khối u có xâm lấn vào lớp cơ hay không cũng như phụ thuộc vào giai đoạn bệnh trong chẩn đoán. Điều trị có thể bao gồm 1 hoặc nhiều phương pháp sau đây: phẫu thuật , hóa trị , xạ trị , liệu pháp giảm nhẹ . Ung thư bàng quang chưa xâm lẫn lớp cơ chiếm khoảng 70 % các trường hợp ung thư bàng quang, bao gồm Ta, T1 ,Tis. Ung thư bàng quang đã xâm lẫn lớp cơ chiếm khoảng 25 % vì vậy thái độ điều trị với các giai đoạn rất khác nhau.

        Liệu pháp bơm thuốc nội bàng quang được thực hiện từ năm 2012 tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, áp dụng cho tất cả bệnh nhân giai đoạn chưa xâm lấn lớp cơ đã phẫu thuật lấy u. Mục đích của bơm thuốc nội bàng quang chủ yếu là điều trị bổ trợ, dự phòng tái phát tại chỗ. Trong 1 số ít trường hợp, bơm thuốc với mục đích điều trị các tổn thương còn lắng đọng lại trong bàng quang sau phẫu thuật lấy u.

Bơm thuốc nội bàng quang thường không gây tác dụng phụ nghiêm trọng như truyền hóa chất toàn thân . Thường gặp những tác dụng phụ tại chỗ như viêm bàng quang , đái máu , đái buốt sau bơm … để tránh những tác những phụ này thì bệnh nhân cần lưu ý những vẫn đề sau .

Bệnh nhân nhịn tiểu tiện sau bơm hóa chất bàng quang 1- 2 giờ .

 Để thuốc có tác dụng hiệu quả cao thì đối với bệnh nhân, sau bơm bàng quang bệnh nhân nên nằm nghỉ ngơi tại giường và nhịn tiểu 1-2 giờ.

Bệnh nước nhân nên uống nhiều nước

  Sau khi bơm hóa chất bàng quang  thì hóa chất sẽ làm cho bàng quang của bệnh nhân có thể bị viêm bàng quang, viêm niệu đạo gây chít hẹp niệu đạo dẫn đến bệnh nhân khó tiểu tiện vì thế sau khi bơm hóa chất bàng quang  bệnh nhân nên uống 3-4 lít nước một ngày.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng cho người bệnh

+  Bệnh nhân nên bổ sung thức ăn giàu năng lượng, giàu đạm, đặc biệt những thức uống có chữa  dưỡng chất sữa, nước ép trái cây nên đa dạng các loại thức ăn để hợp khẩu vị cho người bệnh.

+ Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày .

+ Tránh các loại thức ăn kích thích như bia, rượu, thuốc lá ,Hạn chế ăn các loại thức ăn chế biến từ thịt đỏ .

Sinh hoạt, vận động hàng ngày nhẹ nhàng tránh vận động làm những việc nặng .

Sau mổ nếu như vết mổ đã tương đối lành lặn có thể đi lại được, nên giúp người bệnh luyện tập đi bộ nhẹ nhàng tránh ảnh hưởng đến vết thương vì nằm lâu ngày khiến cho cơ bắp người bệnh mệt mỏi, có nhiều vết tì đè gây nên lở loét. Do vậy việc đi ra khỏi giường là hết sức quan trọng để hồi phục lại sức khỏe cho họ.

Tái khám theo hẹn

Đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có dấu hiệu bất thường.

  • Sốt.
  • Rối loạn tiểu tiện (tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu, tiểu ra máu …)

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ