Bệnh viện Ung bướu Nghệ An – Đơn vị duy nhất tại Nghệ An ứng dụng phương pháp siêu âm Fibroscan trong tầm soát xơ gan

Tầm quan trọng của tầm soát xơ gan
Xơ gan với nguy cơ tử vong cao và những biến chứng nguy hiểm như Ung thư gan. Xơ gan thường gặp ở những nhóm bệnh nhân bị viêm gan mạn tính (viêm gan B và C…), rối loạn mỡ máu, tiểu đường, những người uống nhiều bia rượu hay trong gia đình có người bị bệnh gan… Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam có khoảng 10- 15% dân số bị viêm gan siêu vi B, 4% dân số bị viêm gan siêu vi C và tỉ lệ người mắc bệnh xơ gan khá cao (chiếm 5% dân số). Trong đó, xơ gan do virus chiếm trên 40% và xơ gan do rượu bia khoảng 18%. Nếu những người mắc xơ gan trong giai đoạn đầu được phát hiện sớm, cơ hội điều trị khỏi bệnh là rất cao.
Ứng dụng của phương pháp siêu âm Fibroscan
FibroScan là một phương pháp siêu âm mới, có khả năng đánh giá mức độ xơ gan một cách định lượng bằng cách đo độ cứng của gan, đồng thời có khả năng đánh giá độ nhiễm mỡ gan.

Ưu điểm của kỹ thuật
• FibroScan là một kỹ thuật không xâm lấn, có khả năng vượt trội so với siêu âm để phát hiện, xác định giai đoạn xơ hóa hoặc xơ gan, từ đó có thể cung cấp các thông tin dự báo và tiên lượng nguy cơ xơ gan mất bù, ung thư gan, đặc biệt là ở bệnh nhân viêm gan virus B và C mạn.
• Được thực hiện nhanh trong 10 phút, không gây đau hoặc bất kỳ một sự khó chịu nào.
• Cho kết quả ngay.
• Có độ chính xác chẩn đoán gần như tương đương sinh thiết gan.
Chỉ định của FibroScan
Fibroscan có thể được chỉ định khá rộng rãi trong thực tế lâm sàng để phát hiện, đánh giá giai đoạn, theo dõi hiệu quả điều trị và tiên lượng xơ hóa và nhiễm mỡ gan ở tất cả các bệnh nhân bị bệnh gan mạn, bao gồm:
• Các bệnh viêm gan mạn do virus: viêm gan virus B, viêm gan virus C, đồng nhiễm HCV – HBV và theo dõi điều trị viêm gan do virut.
• Các bệnh chuyển hóa: đái tháo đường, bệnh gan nhiễm mỡ và viêm gan không do rượu.
• Bệnh gan do rượu.
• Tăng áp lực tĩnh mạch cửa.
• Các bệnh gan khác: Fibroscan cũng có thể được chỉ định một cách rộng rãi để theo dõi hiệu quả điều trị và tiên lượng các bệnh nhân sau ghép gan, các bệnh gan mật, sàng lọc bệnh gan mạn trong cộng đồng…

Việc ứng dụng của phương pháp siêu âm Fibroscan là một bước tiến mới trong việc “Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế”. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bệnh viện Ung bướu Nghệ An tự hào là đơn vị y tế duy nhất triển khai được phương pháp này, đồng thời cũng là một trong số ít bệnh viện lớn trong cả nước được trang bị máy siêu âm Fibroscan.

 

 

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ