Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Đa u tuỷ xương

.      Đa u tủy xương là bệnh lý tăng sinh tương bào dẫn đến: tăng các globulin miễn dịch trong máu, tạo thành nhiều ổ tiêu xương dẫn đến gãy xương bệnh lý, rối loạn chức năng nhiều cơ quan: suy thận, thiếu máu, giảm tiểu cầu, bạch cầu, tăng canxi máu, các triệu chứng thần kinh, nhiễm trùng bội nhiễm…Các loại thực phẩm phù hợp trong chế độ dinh dưỡng người bệnh đa u tủy xương có thể cung cấp cho cơ thể sự cân bằng tốt nhất về chất dinh dưỡng và giúp giảm các triệu chứng hoặc tác dụng phụ của điều trị. 

 1. Các nhóm thực phẩm nên sử dụng trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đa u tủy xương là:

–  Thực phẩm xanh:  Trái cây và rau quả chứa đầy chất chống oxy hóa giúp cơ thể bạn tự tái tạo lại. Chúng cũng có tác dụng phòng ngừa táo bón, đây có thể là tác dụng phụ của thuốc giảm đau và một số phương pháp điều trị bệnh đa u tủy xương

 –  Chất xơ:  Giúp cơ thể  phân hủy thức ăn và đào thải ruột ra ngoài. Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ tốt như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại hạt và bông cải xanh, cà rốt, cần tây,…

– Chất đạm:  Thịt bò, các loại cá, sữa đã tiệt trùng, kem,…cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, năng lượng cho quá trình bình phục của bệnh nhân cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch. 

– Vitamin và các khoáng chất:  Các tế bào ung thư tích tụ trong tủy xương của người bệnh có thể tăng sinh và  phát triển lấn át các tế bào máu khỏe mạnh còn lại. Điều đó có thể gây ra sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu, được gọi là thiếu máu. Nếu điều này xảy ra, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt hơn như: thịt nạc đậu xanh, lá cây xanh đậm giàu sắt, vitamin D, dầu cá, folate.

2. Một số thực phẩm không nên sử dụng:

– Thịt, cá, rau ở dạng sống hoặc tái sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch của bệnh nhân yếu.

– Các chất kích thích như đồ uống có cồn, rượu, bia,…. bởi những thực phẩm này có thể gây nên nhiều tác hại đối với cơ thể, làm giảm hiệu quả điều trị và thậm chí gia tăng nguy cơ tái phát bệnh.

– Các loại thịt đỏ, thực phẩm chứa quá nhiều chất béo, thực phẩm chứa nhiều đường 

– Thức ăn nhiều muối:  Một số loại thuốc dùng trên bệnh nhân Đa u tủy xương như corticoid,… có khả năng kích thích giữ nước trong cơ thể. Vì vậy bệnh nhân cần tránh sử dụng các loại thức ăn có chứa nhiều muối vì làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc, gây tích nước nhiều hơn.

     Cùng với thuốc và các phương pháp điều trị khác, thói quen ăn uống lành mạnh có thể có tác động lớn đến hành trình chiến đấu chống lại ung thư. Thói quen ăn uống lành mạnh có thể khó thực hiện vào lúc mới bắt đầu, nhưng lợi ích của nó là lâu dài, giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh hơn.

Nguồn tham khảo:  Bệnh viện quốc tế Vinmec

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ