Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai thành công kỹ thuật “Cắt thanh quản toàn bộ kèm nạo vét hạch cổ chọn lọc 2 bên”

Kỹ thuật “Cắt thanh quản toàn bộ kèm nạo vét hạch cổ chọn lọc 2 bên” là kỹ thuật khó của tuyến trung ương mới được triển khai ở Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là một trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh áp dụng thành công kỹ thuật này.

Theo Ths.Bs. Ngô Vi Tiến – Trưởng Khoa Ngoại đầu mặt cổ : “Cắt toàn bộ thanh quản kèm nạo vét hạch cổ chọn lọc 2 bên là kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm, phẫu tích tỉ mỉ, tinh xảo, để tránh mạch máu và thần kinh quan trọng vùng cổ, phải lấy triệt căn tế bào ung thư để đảm bảo chất lượng điều trị nhưng đồng thời bảo tồn các cơ quan xung quanh để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Với kinh nghiệm chuyên môn, trang thiết bị hiện đại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã làm chủ thành công kỹ thuật này”.

Cách đây 2 năm, bệnh nhân T.H.B (55 tuổi, Yên Thành, Nghệ An) đi khám ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, phát hiện mình bị Ung thư thanh quản. Vào thời điểm đó bệnh nhân đã từ chối phẫu thuật và lựa chọn về Bệnh viện Ung bướu Nghệ An điều trị theo phương pháp xạ trị kèm hóa chất phối hợp. Sau 2 năm bệnh của ông tái phát, ông quay lại bệnh viện để được thăm khám.

Tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B, các bác sỹ Khoa Ngoại đầu mặt cổ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và lựa chọn phương pháp “Cắt toàn bộ thanh quản kèm nạo vét hạch cổ chọn lọc 2 bên” để điều trị cho bệnh nhân.

Sau gần 4 giờ đồng hồ, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ thanh quản kèm nạo vét hạch cổ chọn lọc 2 bên thành công cho bệnh nhân mà không làm tổn thương tới các cơ quan lân cận. Bệnh nhân mất máu ít và không gặp biến chứng trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật hai tuần, tình trạng sức khỏe ổn định, tự thở tốt, ăn uống, đi lại sinh hoạt bình thường.

Dù mới triển khai, bệnh viện đã thực hiện thành công 04 ca phẫu thuật Ung thư thanh quản giúp các bệnh nhân nâng cao chất lượng điều trị.

Ths.Bs. Hà Văn Ngọ – Khoa Ngoại đầu mặt cổ chia sẻ: “Việc phẫu thuật thành công các ca bệnh này sẽ nâng cao hiệu quả điều trị cho những bệnh nhân Ung thư thanh quản, đồng thời giúp bệnh nhân cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ít nhất là quá trình ăn uống, sinh hoạt sẽ không bị ảnh hường, từ đó tâm lý người bệnh cũng thoải mái hơn để chuẩn bị cho những đợt điều trị tiếp theo. Chúng tôi đã tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng và luyện tập sau mổ để bệnh nhân yên tâm thực hiện tốt phác đồ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ”.

Ung thư thanh quản là một trong số các ung thư vùng đầu mặt cổ, có thể phát triển ở bất kì phần nào của thanh quản. Khi Ung thư thanh quản di căn, các tế bào ung thư thường xâm lấn đến hạch bạch huyết lân cận ở vùng cổ và có thể xâm lấn đến gốc lưỡi, thành phần khác của họng và vùng cổ, đến phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

Đa số bệnh nhân thường đến bệnh viện khám ở giai đoạn muộn, chính vì thế các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khi có các biểu hiện, triệu chứng: nói khàn hoặc thay đổi giọng nói, có khối u ở cổ, đau họng hoặc có cảm giác nghẹn cổ họng, ho kéo dài, khó thở, thở kém, đau tai, gầy sút cân nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa ung bướu để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ