THEO DÕI SAU CẮT POLYP ĐẠI TRỰC TRÀNG NHƯ THẾ NÀO ?

   Polyp đại trực tràng là một trong những yếu  tố nguy cơ ung thư đại trực tràng, qua nội soi ống mềm bác sĩ có thể dùng dụng cụ chuyên dụng để cắt bỏ sớm nhằm ngăn ngừa các biến chứng ( ung thư hóa, chảy máu từ polyp, tắc ruột…).

Polyp đại tràng

Bệnh nhân sau khi được làm thủ thuật cắt polyp qua nội soi đại tràng được xuất viện, khi về nhà bệnh nhân tự theo dõi và chăm sóc tại nhà theo 6  nguyên tắc sau:

1. Sau thủ thuật nội soi gây mê, bệnh nhân không được tự điều khiển các phương tiện giao thông, phải có người nhà đi soi cùng và đưa về từ bệnh viện.

2. Nghỉ ngơi, không lao động nặng, không đi bộ nhiều, leo núi hoặc di chuyển xa.

3. Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (tốt nhất là cháo xay nhuyễn cùng với rau trong vòng 3 ngày) sau đó ăn chia nhỏ 5 – 6 bữa/ngày.

4. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều bã, đồ quá ngọt…

5. Nên ăn chậm, ăn nhiều đồ ăn rau quả, uống nhiều sữa để bổ sung vitamin.

6. Hạn chế để táo bón, hạn chế rặn khi đại tiện.

Trường hợp bệnh nhân có đau tuyệt đối không được sử dụng các thuốc có ảnh hưởng đến chức năng máu như aspirin, giảm đau có ibuprofen, naproxen trong 2 tuần sau khi soi. Chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau Acetaminophen / Paracetamol.

   Thông thường sau khi cắt polyp sức khỏe tiến triển bình thường.Với các polyp nhỏ: chân vết cắt sẽ tự liền sẹo trong vòng 1 tuần.Với các polyp lớn có vòng thắt chân polyp trước khi cắt: vòng cắt hoặc kẹp clip sẽ tự rời khỏi vết cắt thường trong khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân thấy các biểu hiện bất thường như :

  • Đau bụng, chảy máu, có dịch tiết ra ở trực tràng với lượng nhiều;
  • Buồn nôn, nôn ói, sốt, chóng mặt;
  • Phù nề vùng hậu môn;
  • Ho, tức ngực, khó thở;
  • Bụng căng chướng hoặc co cứng;
  • Đại tiện phân có lẫn máu hoặc phân đen.

Cần tới ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

   Sau cắt polyp đại tràng, bệnh nhân nên theo dõi liên tục, tiến hành nội soi đại tràng ít nhất 1 lần/năm để phát hiện polyp mới (nếu có) hoặc các bất thường ở đường tiêu hóa. Tiếp tục tầm soát định kỳ hằng năm là lời khuyên của bác sĩ cho bệnh nhân cắt polyp đại tràng để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu không may xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

  Tái khám sau khi cắt polyp đại tràng và tầm soát polyp, ung thư đại tràng có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả. Người bệnh cần tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ về thời điểm tái khám sau cắt polyp đại tràng.

    Với hệ thống  thiết bị hiện đại đầy đủ như hệ thống máy nội soi đại tràng, máy đốt cầm máu Argon plasma,.. cùng với đội ngũ bác sỹ được đào tạo chuyên sâu, Bệnh Viện Ung Bướu Nghệ An đang thực hiện các kỹ thuật như: cắt polyp qua nội soi, cắt hớt niêm mạc qua nội soi,….  đảm bảo hiệu quả điều trị tốt và đạt mức độ an toàn cao cho người bệnh.

Nội soi đại tràng tại Bệnh Viện Ung Bướu Nghệ An

  Nguồn trích dẫn:  http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/bai-viet-chuyen-mon-menuleft-33/4467-6-di-u-c-n-luu-y-sau-c-t-polyp-qua-n-i-soi-d-day-d-i-trang.html

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ