TẦM SOÁT PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ – NÊN HAY KHÔNG NÊN?

ĐD CK1_Nguyễn Hữu Quế

Bản thân là một nhân viên của bệnh viện Ung bướu, khi về quê tôi thường xuyên được các cô, các bác ở quê hỏi về việc làm sao để có thể phát hiện sớm Ung thư, vấn đề hiện nay đang rất được quan tâm vì số lượng người mắc ung thư tăng lên nhanh chóng trong những năm qua. Các câu hỏi thường gặp như: Khám phát hiện ung thư có hết nhiều tiền không? Thấy mọi người nói hết mấy chục triệu có phải không? Phải đi khám những cái gì? Khám ở đâu? Thấy bảo xuống tuyến tỉnh khám không được hưởng bảo hiểm? Bác sỹ cho nhiều chỉ định để lấy tiền? Khám phát hiện ung thư có mất nhiều thời gian không,…. Đó là một trong rất nhiều các câu hỏi mà tôi thường gặp.

Tuỳ theo trường hợp cụ thể (giới tính, tuổi, nghề nghiệp, lối sống,…),  tuỳ theo mục đích tầm soát và tuỳ theo cơ sở tầm soát… Không ai tự dưng đi kiểm tra chụp chiếu, làm xét nghiệm tất cả các bộ phận trên cơ thể để tìm bệnh ung thư. Điều này gây tốn kém và không hiệu quả.

Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm, bệnh thường diễn tiến âm thầm và không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu, khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, đã có biểu hiện ra bên ngoài như đau, lở loét, sùi, chảy máu mủ,…nguyên nhân dẫn đến việc phát hiện muộn thường người dân chưa có ý thức khám sức khỏe định kỳ, và một phần cũng do điều kiện kinh tế còn thiếu thồn.

Tầm soát, phát hiện sớm ung thư là cách tốt nhất giúp phòng và phát hiện sớm ung thư, tăng cơ hội điều trị thành công, tiết kiệm tối đa chi phí và bảo vệ sức khỏe của mỗi người.

Hiện nay, một số loại ung thư ở các vị trí có thể kiểm tra và phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư như vú, cổ tử cung, tuyến giáp, đại trực tràng. Ngược lại, ung thư phổi, gan là hai loại ung thư thường gặp nhưng có diễn tiến bệnh nhanh; có trường hợp siêu âm chưa phát hiện bất thường gì nhưng 6 tháng sau bệnh đã vào giai đoạn cuối.

“Phương pháp tầm soát, phát hiện ung thư chính xác nhất hiện nay là sinh thiết. Phương pháp này được thực hiện bằng cách giải phẫu một mẫu mô nghi ung thư để tìm kiếm tế bào ác tính”, BS.CKII.Trần Đức Hùng, Bác sỹ chuyên nghành Giải phẫu bệnh đầu tiên tại tỉnh Nghệ An cho biết.

BS.CKII. Trần Đức Hùng – Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Ngoài ra, bác sĩ dựa vào nhiều yếu tố lâm sàng, cùng sự trợ giúp của các phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm máu, siêu âm, nội soi… để xác định một người có bị ung thư hay không.

Vậy tầm soát ung thư có tốn tiền, tốn thời gian không?

Theo tôi, đối với những người có cuộc sống lành mạnh, nên tiên hành tầm soát một số loại ung thư cơ bản nhất, không tốn kém bao nhiêu, khoảng một đến vài triệu đồng và chỉ cần khoảng hơn một buổi sáng đi khám là sẽ hoàn tất.

Nên tầm soát các bệnh ung thư gì?

Chúng ta cần biết con người thường mắc các loại ung thư gì? (Dạ dày, phổi, đại tràng, gan, vú, cổ tử cung, tuyến giáp,… Các loại ung thư hiếm gặp, để phát hiện phải dùng các kỹ thuật cao và thường không có các triệu chứng báo trước. Chúng ta không nên tầm soát ung thư não, ung thư máu, ung thư xương,…

Theo tôi, hiện nay chúng ta nên thực hiện tầm soát một số loại như sau:

1. Chụp XQ phổi: tốn khoảng vài chục đến 100 ngàn đồng có thể phát hiện những tổn thương viêm lao hay hình ảnh gợi ý ung thư.

2. Siêu âm ổ bụng tổng quát: khoảng dưới 200 ngàn (nếu có BHYT, rẻ hơn): Có thể phát hiện các khối u bất thường, dị dạng mạch máu trong ổ bụng,…các bất thường tại tuyến tiền liệt của nam giới.  

3. Siêu âm từ tuyến giáp (phát hiện nang giáp, phình giáp, ung thư giáp với kích thước nhỏ từ 0,5 – 1cm).

4. Siêu âm tuyến vú: phát hiện tổn thương nang vú, xơ nang tuyến vú, hay bướu vú… qua đó nếu chọc sinh thiết sẽ cho ta biết u vú lành hay ung thư.

5. Soi dạ dày và soi đại tràng: khoảng vài trăm ngàn đồng, thường thực hiện ở những người có triệu chứng hay đau bụng, rối loạn đi tiêu hay những người lớn tuổi, hay uống rượu bia… soi biết các tổn thương viêm loét, polyp, hay ung thư. Nhất là tổn thương polyp có nguy cơ gây ung thư cao ở đường tiêu hoá.

6. Nếu phụ nữ trên 21 tuổi nên làm xét nghiệm PAP và HPV (khoảng 1 triệu đồng): phát hiện tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

7. Soi tai mũi họng: thường ít khi đưa vào tầm soát

8. Các xét nghiêm máu: tất cả xét nghiệm máu không xác định mình bị ung thư hay không. Khi xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh gợi ý bị ung thư ở cơ quan nào, ta cho làm các dấu hiệu ung thư ở cơ quan đó. Ví dụ: có hình ảnh bướu buồng trứng (XN CA125), có bướu đại trực tràng (XN CEA), có dấu hiệu nghi ngờ ung thư phổi (XN CYFRA 21…), có dấu hiệu nghi ung thư tiền liệt tuyến (XN PSA )…

9. Chụp CTscan, MRI: có thể làm một lần đầu toàn thân cũng tốt, tuy nhiên nếu không có điều kiện, nên dựa vào siêu âm, khi BS cho chỉ định mới thực hiện.

10. PEP CT/SCAN có nên thực hiện không? Không nên thực hiện vì quá đắt (> 26 triệu đồng). Mặc dầu kết quả chẩn đoán hình ảnh này có thể phát hiện trên 80% ung thư giai đoạn rất sớm và theo dõi tái phát và di căn sau khi điều trị ung thư.

Lời khuyên cuối cùng:

Tóm lại chỉ cần:

– Chụp XQ phổi

– Siêu âm tổng quát: ổ bụng, vú, tuyến giáp.

– Soi đại – trực tràng

– Pap và HPV (soi cổ tử cung, lấy mẫu bệnh phẩm làm sinh thiết nếu cần thiết).

– Nội soi tai, mũi, họng.

– Xét nghiệm chất chỉ điểm khi có chỉ định của bác sỹ.

Như vậy chỉ cần các xét nghiệm cơ bản đó như vậy có thể giúp chúng ta an tâm trên 80% bản thân không bị ung thư trong khoảng thời gian trên 1 – 2 năm. Sau đó chúng ta quay lại tầm soát như vậy lần nữa. Chỉ mất gần 1-2 triệu đồng /1 – 2 năm để phát hiện ra ung thư giai đoạn đầu để có thể trị hết bệnh, rất đáng giá, có phải không?

Hãy đến ngay Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Địa chỉ: Số 150 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. Điện thoại: 1900068681. Là bệnh viện chuyên khoa Ung bướu tuyến tỉnh, hiện nay bệnh viện đã triển khai hầu hết các kỹ thuật cao chuyên khoa ung bướu, đã và đang tiến hành khám, điều trị, tầm soát, sàng lọc ung thư cho nhân dân các tỉnh Nghệ an, Hà Tĩnh và cả nhân dân nước bạn Lào.

Nếu có biểu hiện bất thường, hoặc khám sàng lọc định kỳ, bạn có thể đến bệnh viện, là một địa chỉ rất đáng tin cậy.

Chúc sức khỏe, bình an!

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ