Những điều bạn cần biết về giảm bạch cầu khi điều trị hoá chất

  1. Giảm bạch cầu là gì?

Giảm bạch cầu là sự giảm số lượng tế bào bạch cầu trong máu.  Những tế bào này là yếu tố bảo vệ chính của cơ thể chống lại nhiễm trùng.  Giảm bạch cầu gặp phổ biến sau khi người bệnh nhận được hóa trị liệu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

  1. Hậu quả của việc giảm bạch cầu?

Giảm số lượng các bạch cầu trong máu sẽ làm sức đề kháng của bạn trở nên yếu ớt, cơ thể sẽ không đủ sức chống đỡ khi có vi khuẩn, vi rút hay ký sinh trùng (nấm) xâm nhập dẫn đến tình trạng nhiễm trùng diễn biến cấp tính và gây ra những biến chứng nặng nề, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nếu bạn không được điều trị kịp thời.
Tuy nhiên, khi giảm bạch cầu, bạn có thể  KHÔNG có bất kỳ biểu hiện gì cho đến khi tình trạng nhiễm trùng xuất hiện, như:

  • Viêm, sung tấy, nóng đỏ, hình thành dịch mủ tại các vết thương, xây xát da, vết mổ.
  • Ho khạc đờm, khó thở, tức ngực.
  • Xuất tiết dịch ở mũi do viêm xoang hay nhiễm trùng hô hấp. 
  • Cảm giác buốt rát bỏng bỏng khi tiểu, tiểu nhiều lần, nước tiểu đục khi có nhiễm trùng tại đường tiết niệu.
  • Rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, tiêu chảy, khi vi trùng xâm nhập đường tiêu hóa. 
  • Đau đầu, đau cổ gáy, nôn nhiều có thể là dấu hiệu báo động của nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương.
  • Sốt cao, bạn cần lưu ý rằng dấu hiệu sốt có thể không rõ ràng và rầm rộ khi bạch cầu giảm mạnh, cơ thể phản ứng yếu ớt trước tình trạng nhiễm trùng.
  1. Những điều bạn cần làm:

Bạn cần liên lạc với bác sỹ điều trị ngay khi:

  • Sốt cao trên 38°C.
  • Xuất hiện cảm giác ớn lạnh hoặc rét run.
  • Xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng.

Bạn cần tuân thủ một số biện pháp sau:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh nhiễm trùng (viêm phổi, cảm cúm, lao,…)
  • Không thực hiện các thủ thuật, can thiệp (răng, thẩm mĩ) trong thời gian bị giảm bạch cầu.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt giúp tủy xương nhanh chóng hồi phục cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn. Cho đến nay, chưa có 1 chế độ ăn nào được sử dụng như một phương pháp điều trị khi bạn bị hạ bạch cầu trong quá trình điều trị ung thư bằng hóa chất. Tuy nhiên, một số loại thứ căn dưới dây, từng được biết đến với những tác dụng tích cực đối với hệ miễn dịch, rất cần được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn trong thời gian điều trị hóa chất: Vitamin A,C,E. Axit béo Omega 3 (có nhiều trong các loại cá), Kẽm (có nhiều trong các loại hải sản, đậu, thịt bò, gà,…), Sữa chua,Tỏi…
  • Ăn đồ ăn đã nấu chín và ngay sau khi nấu, không ăn các món ăn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao như rau sống, lòng, tiết canh,…
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, những lo lắng, căng thẳng sẽ càng làm nặng thêm tình trạng hạ bạch cầu. Một giấc ngủ ngon lành, chất lượng sẽ giúp cho tủy xương của bạn có thêm thời gian để hồi phục.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sỹ sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kích thích sản xuất bạch cầu dự phòng ngay cả khi chưa có dấu hiệu giảm bạch cầu.

Giảm bạch cầu do hóa trị là một trong các tác dụng phụ nghiêm trọng thường gặp ở các bệnh nhân đang trải qua quá trình hóa trị liệu. Tác dụng phụ này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị, kết quả điều trị, chất lượng cuộc sống thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng cũng như tăng chi phí điều trị của người bệnh. Để có thể kiểm soát tốt và quản lí tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư bạn nên đến khám và điều trị tại những cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sỹ được đào tạo chuyên sâu có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, đầy đủ mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu cho người dân tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ