Từ năm 2021, Bệnh nhân không cần giấy chuyển viện vẫn được hưởng các chi phí khám chữa bệnh nội trú (nhập viện) tuyến tỉnh trên cả nước trong đó có Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An.

Bảo hiểm y tế (BHYT) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tại quy định của khoản 6 Điều 22 Luật số 46/2014/của Quốc Hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT) số 25/2008/QH12, người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước sẽ được quỹ BHYT chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng như đi KCB đúng tuyến từ ngày 01/01/2021. 

Đây là điểm đổi mới quan trọng của Luật BHYT nhằm hướng tới quyền lợi của người bệnh; người dân được quyền tự lựa chọn bệnh viện để khám, chữa bệnh nội trú. 

Cụ thể, theo quy định hiện hành, những trường hợp đi KCB trái tuyến chỉ được quỹ BHYT chi trả  60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Tuy nhiên, sang năm 2021, người có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100% đối với các đối tượng theo quy định

Một số lưu ý khi bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cụ thể như sau:

   1. Khi bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh có giấy chuyển viện:

Bệnh nhân được BHYT thanh toán 100% theo mức hưởng trên thẻ BHYT của người bệnh (trong phạm vi ghi trên giấy chuyển tuyến).

   2. Khi bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh không có giấy chuyển viện:

         Được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB nội trú theo mức hưởng như đi KCB đúng tuyến, không được hưởng chế độ không cùng chi trả chi phí KCB như quy định tại điểm c khoản 1 Điều 22 Luật BHYT ( Bệnh nhân được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến).

Ghi chú: Kết thúc khám bệnh ngoại trú, bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú sẽ được BHYT thanh toán 100% theo mức hưởng trên thẻ BHYT của người bệnh,  bệnh nhân không có chỉ định nhập viện vào điều trị nội trú người bệnh phải chi trả các khoản chi phí khám chữa bệnh theo quy định.

        3. Người bệnh có chỉ định điều trị ngoại trú (làm hồ sơ ngoại trú nhận thuốc và theo dõi định kỳ) tại bệnh viện:

            Hướng dẫn xin giấy chuyển viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHXH . Các lần tái khám tiếp theo sử dụng giấy hẹn tái khám và photo giấy chuyển viện lần đầu trong năm để được hưởng chi phí điều trị của BHYT trong năm dương lịch (quy định tại khoản 4, điều 28, luật BHYT).

          4. Bệnh nhân có thẻ BHYT đang điều trị nội trú trái tuyến tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trước ngày 01/01/2021, ra viện sau ngày 01/01/2021 cần xuất trình thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ: các chi phí KCB BHYT phát sinh từ ngày 01/01/2021 được quỹ BHYT chi trả theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT. 

        6. Căn cứ tại khoản 5, điều 4 Quyết định số 61/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc Quy định Hỗ trợ một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An, phần xác định chi phí cùng chi trả của người bệnh trong trường hợp (trái tuyến, vượt tuyến) hoặc khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu riêng thì sẽ không được hưởng hỗ trợ theo quy định.

Vì vậy, để người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, trong đó có quyền lợi không phải đồng chi trả đối với các chi phí KCB thuộc phạm vi được hưởng BHYT khi đủ điều kiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 22 Luật 2 BHYT, khuyến khích người tham gia BHYT đi KCB đúng tuyến, đúng quy định. Mặc dù được thanh toán chế độ khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh nhưng với các bệnh lý mạn tính, bệnh hiểm nghèo bệnh nhẫn vẫn nên xin giấy chuyển viện từ nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để được hưởng đầy đủ quyền lợi từ Bảo hiểm y tế và chính sách của nhà nước. 

           Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ