Siêu âm và những điều cần biết cho bệnh nhân khi khám siêu âm

  1. Siêu âm là gì ?

Siêu âm là phương pháp thăm khám không xâm lấn, không gây đau, áp dụng phổ biến trong y tế. Nguyên lý tạo ảnh là sử dụng sóng siêu âm (sóng âm tần số cao) để xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong cơ thể. Những hình ảnh này cung cấp thông tin có giá trị trong điều trị và chẩn đoán bệnh.

Siêu âm là phương pháp tiện dụng, rẻ tiền nhưng có giá trị chẩn đoán cao, cho đến nay về cơ bản chưa thấy những tác dụng có hại trên con người. Vì vậy siêu âm được sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần để chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh.

Siêu âm thường được sử dụng để:

– Khảo sát các bộ phận, cơ quan trong cơ thể : Ổ bụng tổng quát, Tim mạch, Sản khoa, Phụ khoa, Tiết niệu, Mạch máu, Tuyến vú, Tuyến giáp, Tinh hoàn, Cơ xương khớp…

– Siêu âm dẫn đường cho sinh thiết và hỗ trợ các kỹ thuật y học khác.

Siêu âm Fibroscan đánh giá mức độ gan nhiễm mỡ, xơ gan

  1. Bệnh nhân cần những gì khi đi siêu âm?

Thông thường khám siêu âm sẽ được thực hiện ngay mà không cần phải chuẩn bị gì như: Siêu âm tim, mạch máu, tuyến giáp, tuyến vú, vùng mặt cổ, mắt, phần mềm, cơ xương khớp, tinh hoàn… Tuy nhiên có một số trường hợp cần phải chuẩn bị trước tránh quá trình thăm khám kéo dài, mất thời gian cho cả bệnh nhân và bác sỹ, cũng như việc chẩn đoán bị hạn chế. Để việc thăm khám siêu âm được thuận lợi, bệnh nhân cần lưu ý trong một số trường sau:

– Siêu âm khảo sát túi mật: Bệnh nhân cần nhịn ăn > 6 giờ trước khi thăm khám, vì sau khi ăn túi mật sẽ co nhỏ, có thể sẽ bỏ sót các tổn thương nhỏ.

– Siêu âm kháo sát các cơ quan vùng tiểu khung như: Bàng quang, niệu quản, tiền liệt tuyến, tử cung, buồng trứng, trực tràng, thì bệnh nhân cần nhịn tiểu đến khi bàng quang căng (cảm giác buồn tiểu).

– Siêu âm khảo sát dạ dày, tụy: Bệnh nhân cần uống nước trước khi thăm khám.

– Siêu âm đầu dò âm đạo (chỉ thực hiện đối với những phụ nữ đã quan hệ tình dục): Bệnh nhân phải đi tiểu để bàng quang không còn nước tiểu trước khi thăm khám.

– Trước khi đi siêu âm bệnh nhân cần ăn nhẹ, ăn thức ăn dễ tiêu, tránh ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn dễ sinh hơi, vì khi nhiều hơi quá trình siêu âm sẽ bị hạn chế.

Siêu âm đàn hồi mô đánh giá độ ác tính của tuyến giáp và tuyến vú

  1. Những ưu điểm của kỹ thuật siêu âm.

Siêu âm được sử dụng rộng rãi như một xét nghiệm thường quy để tầm soát ung thư và nhiều bệnh lý trong ổ bụng như gan, túi mật, thận, tụy, lách, bàng quang, tiền liệt tuyến, tử cung, buồng trứng.

Khảo sát các bệnh đường tiêu hóa như viêm ruột thừa, các khối u lớn của ruột…   Có giá trị cao trong việc tầm soát ung thư tuyến giáp, tuyến vú cũng như khảo sát các khối u phần mềm, vùng mặt cổ, cơ xương khớp,…

Đánh giá chính xác mức độ tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màng phổi và màng ngoài tim.

Siêu âm là một phương pháp hữu hiệu để chẩn đoán và theo dõi ở những phụ nữ mang thai và thai nhi.

Siêu âm góp một phần rất quan trọng trong việc hướng dẫn chọc dịch, sinh thiết các khối u gan, u tuyến giáp, u vú,… Đặc biệt là một phương tiện không thể thiếu trong điều trị đốt sóng cao tần các khối u gan, u tuyến giáp.

Tùy theo chất lượng máy siêu âm và khả năng chẩn đoán của bác sỹ có thể giúp người bệnh được chẩn đoán nhanh chóng và điều trị kịp thời.

Bác sỹ Khoa CĐHA – BV Ung Bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật đốt sóng cao tần u tuyến giáp

Hiện nay, tại bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã và đang sử dụng hệ thống máy siêu âm màu hiện đại nhất hiện nay trong việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Một số thế hệ máy siêu âm tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An như: Aplio 500, GE Logiq S7, Fibroscan, Xario 200, Xario 100, hệ thống máy đốt sóng cao tần ( RFA),…

Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật cao trên các thiết bị siêu âm hiện đại, hướng dẫn can thiệp dưới siêu âm đem lại hiệu quả cho người bệnh. Một số kỹ thuật như:

+ Siêu âm đàn hồi mô đánh giá độ ác tính của tuyến giáp và tuyến vú.

+ Siêu âm Fibroscan đánh giá mức độ gan nhiễm mỡ, xơ gan.

+ Siêu âm Doppler mạch máu trong các bệnh lý về gan, tim, mạch máu chi.

+ Đốt sóng cao tần (RFA) dưới hướng dẫn của siêu âm điều trị các khối u gan, u tuyến giáp.

+ Sinh thiết gan, sinh thiết u vú dưới hướng dẫn siêu âm.

+ Dẫn lưu đường mật, dịch màng ngoài tim, dịch màng phổi, dịch ổ bụng dưới hướng dẫn siêu âm.

+ Siêu âm đầu dò âm đạo để phát hiện các khối u tử cung, buồng trứng…

Bên cạnh sự đầu tư trang thiết bị hiện đại, bệnh viện còn chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về Chẩn đoán hình ảnh. Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An luôn đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của bệnh viện, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ