LƯU Ý DÀNH CHO NGƯỜI THÂN KHI CHĂM SÓC BỆNH NHÂN UNG THƯ TẠI NHÀ

Bệnh nhân ung thư thường phải chịu nỗi đau rất lớn về thể xác và tinh thần do những đợt điều trị (phẫu thuật, xạ trị, hoá chất…). Vì vậy, sau khi trở về từ bệnh viện sau những đợt điều trị dài ngày, việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà như thế nào để tốt nhất là nỗi lo toan của nhiều gia đình, người thân.

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà là rất quan trọng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và tuy nhiên cũng sẽ gặp một số khó khăn nhất định, đôi lúc trước diễn biến của người bệnh ung thư, người thân có thể sẽ cảm thấy choáng ngợp và mất phương hướng. Nhưng đừng quá lo lắng, hãy cùng tìm hiểu qua những lời khuyên của chuyên gia Bệnh viện Ung bướu Nghệ An để để việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà có thể dễ dàng hơn:

Thứ nhất: Hãy liệt kê các công việc phải làm hàng ngày

Điều đầu tiên người chăm sóc bệnh nhân ung thư cần làm là liệt kê tất cả những việc phải làm trong một ngày. Bao gồm: việc ăn uống, vệ sinh cá nhân, thời gian uống thuốc, thời gian nghỉ ngơi, thời gian thư giãn, lịch hẹn tái khám… Cố gắng liệt kê chúng theo thứ tự quan trọng và kiểm tra từng nhiệm vụ sau khi hoàn thành nó. Điều này sẽ giúp người thân luôn có sự chủ động và đảm bảo không quên các việc cần làm để chăm sóc người bệnh.

Thứ 2: Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ

Cố gắng tự chăm sóc người thân bị ung thư có thể là quá sức. Vì vậy, người chăm sóc có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè nếu họ đồng ý. Bằng cách yêu cầu giúp đỡ, người chăm sóc sẽ giảm bớt rất nhiều áp lực cho chính mình và có thể đảm bảo công việc chăm sóc cho bệnh nhân tốt nhất. Đồng thời, có đủ thời gian nghỉ ngơi và thư giãn cho chính mình.

Thứ 3. Các hoạt động thú vị cùng người bệnh

Hãy dành thời gian để thư giãn và tham gia vào các hoạt động vui chơi. Người chăm sóc và người bệnh có thể xem một bộ phim ở thư giãn, nghe nhạc, chơi một số trò chơi trên bàn hoặc cùng hoạt động theo số sở thích của cả hai. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự nhàm chán, giúp cho tinh thần của người bệnh ổn định lên khi người bệnh đang có một thời gian khó khăn khi đang chiến đấu với bệnh tật. Những loại hoạt động này cũng tốt cho sức khỏe tâm thần của người chăm sóc, vì đó là sự nghỉ ngơi rất cần thiết sau một ngày dài chăm sóc người bệnh.

Thứ 4: Tìm hiểu thêm về tình trạng của người bệnh

Đừng ngần ngại nói chuyện với bác sĩ của người bệnh và đặt câu hỏi với bác sĩ về tình trạng bệnh. Sau đó ghi nhớ và nắm rõ về về tình trạng của bệnh nhân, những vấn đề có thể xảy ra và những gì mong đợi. Điều này giúp người chăm sóc có được ý tưởng tốt hơn để khắc phục về những điều một người bị ung thư đang trải qua, và cũng giúp công việc chăm sóc được tốt hơn. Người chăm sóc có thể viết điều này vào một cuốn sổ tay, hoặc ghi lại các ghi chú quan trọng để có thể chia sẻ với những người chăm sóc khác.

Thứ 5: Đừng quên chăm sóc bản thân

Tự chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng. Người chăm sóc có thể đang làm việc chăm chỉ để cố gắng chăm sóc một bệnh nhân ung thư, nhưng đừng quên cũng cần phải chăm sóc bản thân. Hãy nghỉ giải lao thường xuyên, ngủ đủ giấc, tham gia tập thể dục, nghe nhạc, …

Một mặt khác của việc tự chăm sóc bản thân là biết những hạn chế của mình. Nếu người chăm sóc cảm thấy quá tải hoặc quá mệt mỏi, hãy dành một chút thời gian để giải tỏa đầu óc và nghỉ ngơi. Coi thường việc tự chăm sóc bản thân thậm chí có thể khiến người chăm sóc bị bệnh, điều này sẽ làm gián đoạn sự chăm sóc người bệnh và có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, hãy chắc chắn để giữ cho tâm trí và cơ thể của mình được khỏe mạnh.

Trên đây là những lời khuyên dành cho người thân khi chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà. Hy vọng, những lời khuyên này sẽ giúp người thân thực hiện tốt hơn công việc chăm sóc cho người bệnh  ung thư và có thể mang lại cho họ chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Hãy để việc chăm sóc bệnh nhân ung thư không phải là một cuộc chiến!

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ