5 HIỂU LẦM THƯỜNG GẶP KHI MẮC UNG THƯ PHỔI

Tác Giả: BS. Nguyễn Văn Nhật
Hiệu đính: 1. ThS.BS. Nguyễn Viết Bình
2. BSCKII. Nguyễn Khánh Toàn

Xin chào các chiến binh và những người ủng hộ trong cuộc chiến chống ung thư phổi! 

Ung thư phổi hiện nay là một căn bệnh đáng gờm, phát triển âm thầm và thường bị che giấu bởi một số quan niệm sai lầm. Trong cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh quái ác này, kiến thức là một vũ khí quan trọng để chúng ta chiến đấu. Tuy nhiên, một số tin đồn và hiểu nhầm đã tạo ra sự bối rối và sợ hãi đã cản trở quá trình điều trị và tiếp nhận thông tin chính xác của chúng ta. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải tìm được sự thật chính xác để đi đến những quyết định đúng đắn hơn. Hãy cùng làm sáng tỏ một số hiểu lầm thường gặp xung quanh bệnh ung thư phổi, để chúng ta có thể hỗ trợ và tiếp thêm sức mạnh cho nhau trên hành trình này.

  1. Hiểu lầm: Ung thư phổi luôn ở giai đoạn cuối?

Sự thật là: Hiện nay có rất nhiều phương tiện kỹ thuật nhằm phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm vì vậy một số lượng lớn bệnh nhân nhập viện không phải ở giai đoạn cuối và có thể điều trị triệt căn được. Ngoài ra, các buổi tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi cũng giúp được cho nhiều bệnh nhân phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm.

  1. Hiểu lầm: Mắc ung thư phổi đã là dấu chấm hết!!!

Sự thật là: Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị triệt căn (khỏi bệnh) cho bệnh nhân Ung thư phổi như phẫu thuật, hóa xạ trị đồng thời ở giai đoạn sớm. Đồng thời các phương pháp điều trị đích, điều trị miễn dịch cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn đem lại hiệu quả cao, kéo dài thời gian sống cho bệnh lên tới hàng năm trời.

  1. Hiểu lầm: Chỉ những người hút thuốc mới mắc ung thư phổi?

Sự thật là: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá thụ động ( người trong gia đình hoặc xung quanh hút thuốc) gây ảnh hưởng nhiều hơn so với những người hút thuốc lá chủ động. Ngoài ra, có những nguyên nhân khác gây ung thư phổi như ô nhiễm môi trường và radon.

  1. Hiểu lầm: Tôi không ho, không khó thở tại sao lại bị ung thư phổi?

Sự thật là: Các triệu chứng điển hình ung thư phổi như: ho dai dẳng lâu ngày, ho ra máu, khó thở có thể không xuất hiện cho đến khi bệnh ở những giai đoạn muộn. Chính vì thế nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát các bệnh ung thư thường gặp định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hơn.

  1. Hiểu lầm: Ung thư phổi chỉ gặp ở người lớn tuổi?

Sự thật là: Ung thư phổi có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Mặc dù nó thường gặp ở những người lớn tuổi nhưng vẫn tồn tại ở các trường hợp trẻ tuổi. Việc nhận biết sớm các triệu chứng nghi ngờ ung thư phổi rất quan trọng giúp cho việc phát hiện và điều trị sớm đem lại hiệu quả cao hơn.

Hãy chia sẻ những kiến thức này đến mọi người để cùng nhau chiến đấu chống lại bệnh ung thư phổi. Cùng xây dựng cộng đồng hiểu biết, yêu thương và sẻ chia!

*Chương trình được tài trợ bởi AstraZeneca vì mục đích giáo dục y khoa

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ