UNG THƯ CÓ PHẢI DẤU CHẤM HẾT?

Tác Giả: BS. Ngô Văn Lâm
Hiệu đính: 1. ThS.BS. Nguyễn Viết Bình
2. BSCKII. Nguyễn Khánh Toàn

Ung thư phổi đang là mối quan tâm lớn của nhân loại bởi tính phổ biến và mức độ nguy hiểm của nó. Tâm lý hoang mang là điều dễ nhận thấy ở người bệnh cũng như gia đình bản thân họ. Tâm lý buông xuôi, chấp nhận số phận và có thể là tìm đến các phương pháp điều trị không chính thống là những suy nghĩ thường gặp ở bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng.

Trước đây bệnh ung thư phổi có tiên lượng xấu. Tuy nhiên hiện nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại đã mang lại nhiều thành tựu đáng kể trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Có rất nhiều yếu tố làm cải thiện chất lượng điều trị ở bệnh nhân ung thư phổi. Trong đó, việc khám sàng lọc phát hiện sớm là một trong những yếu tố tiên quyết. Đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ, nếu phát hiện và điều trị ở giai đoạn I, tỷ lệ sống sót trên 5 năm là hơn 70%. Những trường hợp này nếu được điều trị sớm và đúng phác đồ, thời gian kéo dài có thể 5 năm, 10 năm hoặc cao hơn. Sàng lọc bằng chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp cho những đối tượng nguy cơ cao như trên 50 tuổi và liên quan đến thuốc lá, được khuyến cáo thực hiện hàng năm.

Ngoài ra, các phương pháp xạ trị hiện đại, thuốc điều trị đích và điều trị miễn dịch là những lựa chọn mới mang lại bước ngoặt lớn trong chiến lược điều trị ung thư phổi, kể cả giai đoạn muộn. Ghi nhận rằng thời gian sống sót trung bình ở bệnh nhân giai đoạn muộn khi được điều trị đích và miễn dịch có thể là từ 3-5 năm, thậm chí cao hơn.

Không những vậy, với tỷ lệ đáp ứng điều trị cao, từ đó chất lượng cuộc sống được nâng cao rõ. Các triệu chứng như đau ngực, ho, khó thở ban đầu… sẽ cải thiện và đưa về cuộc sống giống như trước khi bị bệnh.

Một trường hợp bệnh nhân thực tế tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là ông T. N. C, 76 tuổi. Ở nhà ông có biểu hiện đau ngực kèm ho khan kéo dài, dùng đủ loại thuốc không thuyên giảm. Sau đó, ông được khám và phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm từ tháng 6/2015. Ông đã được điều trị phẫu thuật và hóa trị sau phẫu thuật. Hiện tại sau 8 năm bác vẫn tiếp tục điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống diễn ra bình thường và gần như không ảnh hưởng gì.

Một trường hợp khác là bệnh nhân M. T. T, 78 tuổi, chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn sớm đã được phẫu thuật, sau đó tiến triển di căn xương vào tháng 1/2017. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc đích. Hiện tại sau 6 năm điều trị, bệnh nhân khỏe mạnh và các triệu chứng gần như biến mất hoàn toàn.

Vậy những trường hợp đã tiến triển tại chỗ tại vùng hoặc di căn tại thời điểm chẩn đoán ban đầu thì như thế nào? Cơ hội nào cho những bệnh nhân này?

Bệnh nhân N.Q.V, 73 tuổi, chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn III vào tháng 6/2020. Bệnh nhân đã được điều trị hóa xạ trị đồng thời, sau đó điều trị củng cố bằng thuốc miễn dịch (Durvalumab). Đây là phác đồ tiêu chuẩn được khuyến cáo bởi các hiệp hội ung thư uy tín trên thế giới và bộ y tế Việt Nam. Sau điều trị, kết quả đáp ứng tốt và hoàn toàn ổn định. Hiện tại bệnh nhân đã hết lộ trình điều trị, chỉ cần tái khám định kỳ.

Trường hợp bệnh nhân N. T. V, 86 tuổi cũng là một ví dụ điển hình được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Tháng 5/2022 ông V. phát hiện bệnh ung thư phổi đã di căn dịch màng phổi.  Ông đã được hội chẩn và sử dụng thuốc điều trị đích (Osimertinib), đây là thuốc điều trị đích thế hệ mới được FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép điều trị ung thư phổi có đột biến gen. Sau hơn 1 năm điều trị, ông V. hoàn toàn khỏe mạnh, tình trạng đau ngực kèm khó thở chấm dứt, mọi sinh hoạt diễn ra bình thường.

Bởi vậy, để thấy rằng ung thư phổi hiện nay đã có nhiều bước tiến mới trong điều trị. Việc chủ động trong khám sàng lọc phát hiện sớm sẽ mang lại nhiều hiệu quả lớn. Ngoài ra việc phối hợp nhiều chuyên khoa, với sự thống nhất của nhân viên y tế và gia đình, cùng với bệnh nhân, sẽ mang đến hiệu quả tối ưu. Để ung thư phổi không là dấu chấm hết, mà là bước tiếp một cuộc sống mới ý nghĩa hơn.

Với sự phát triển của y học, người bệnh ung thư có thể sống vui khỏe và tận hưởng cuộc sống như những người bình thường.

*Chương trình được tài trợ bởi AstraZeneca vì mục đích giáo dục y khoa

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ