PHẪU THUẬT TẠO HÌNH MÁ BẰNG VẠT TẠI CHỖ – BƯỚC TIẾN MỚI TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ KHOANG MIỆNG

Các bác sĩ Khoa Ngoại I – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật triệt khối ung thư khoang miệng vừa tạo hình giúp bệnh nhân phục hồi chức năng và thẩm mỹ.

Bệnh nhân Đặng Văn T. (55 tuổi, Tp. Vinh) phát hiện và được chẩn đoán ung thư niêm mạc má trái giai đoạn cT4N0M0 vào tháng 12/2020, sau đó được hoá xạ trị, bệnh đã đáp ứng hoàn toàn. Năm 2023 bệnh nhân tái khám phát hiện thương tổn má trái nghi tái phát bệnh. Sau khi được sinh thiết chẩn đoán xác định, bệnh nhân được các bác sỹ khoa Ngoại I – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An hội chẩn lên kế hoạch phẫu thuật sớm để cắt bỏ hoàn toàn khối u giúp điều trị bệnh và tạo hình sao cho vừa phục hồi được chức năng ăn uống vừa đem lại thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ rộng khối u, sau đó được tạo hình bởi các vạt da lân cận để đảm bảo tính tương đồng về cấu trúc giải phẫu cũng như chức năng của má. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, khối ung thư niêm mạc má đã được lấy ra, đồng thời thành công tạo hình má trái bằng vạt tại chỗ cho bệnh nhân.

Ths.BS. Hà Văn Ngọ và ê kíp phẫu thuật 

Hiện tại bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục. Sau mổ 1 tuần, vết mổ liền tốt, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tích cực. Hiện, bệnh nhân đã xuất viện và được hẹn tái khám sau phẫu thuật.

Ths.BS. Hà Văn Ngọ – phẫu thuật viên chính ca mổ cho biết: Việc tạo hình má trong trường hợp này khá phức tạp do khối u xâm lấn rộng, cắt bỏ khối u triệt để sẽ làm mất đi phần lớn phần má nên việc tạo hình lại rất khó. Hơn nữa, phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân có khối u vùng mặt thường gặp nhiều rủi ro, quan trọng yếu tố thẩm mỹ, vì vậy đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm.

Ths.BSCKII. Ngô Vi Tiến – Trưởng Khoa Ngoại I cho biết: Hàng năm, Khoa Ngoại I tiếp nhận khoảng 50 – 60 bệnh nhân ung thư khoang miệng và đa số phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Ung thư khoang miệng là một trong 10 bệnh ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam. Hằng năm, có tới 20.000 ca mắc mới ung thư khoang miệng, chiếm từ 6%-15% tổng số các loại ung thư. Các yếu tố nguy cơ cao gây ung thư liên quan nhiều đến thói quen sử dụng rượu, thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém hoặc do nhiễm virus, bệnh nhiễm khuẩn mãn tính… Tuy ung thư khoang miệng là ung thư tại vị trí có thể quan sát được các tổn thương bằng mắt thường, nhưng triệu chứng sớm của bệnh thường dễ nhầm lẫn với các viêm nhiễm vùng miệng đơn thuần khiến người bệnh chủ quan và không đi khám, đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn với tế bào ung thư đã lan rộng.

Ung thư khoang miệng là bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm, từ giai đoạn đầu thì tỷ lệ chữa khỏi là hoàn toàn có thể. Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh để đưa ra phương pháp điều trị kịp thời là biện phát tốt nhất để cứu sống bệnh nhân ung thư khoang miệng.

Có nhiều triệu chứng để nhận biết ung thư khoang miệng trong đó thường gặp nhất là những tổn thương sùi, loét không liền ở lưỡi, sàn miệng hoặc niêm mạc má. Các vết này có thể đau, dễ chảy máu nhưng có trường hợp không gây khó chịu. Khi tổn thương càng lớn sẽ gây ra các triệu chứng như nuốt đau, thay đổi giọng, không phối hợp được động tác nuốt hoặc xuất hiện hạch cổ.

Hiện nay Khoa Ngoại I đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao về phẫu thuật điều trị ung thư khoang miệng, trong đó có kỹ thuật cắt ung thư niêm mạc má tạo hình bằng vạt tại chỗ. Đây là kỹ thuật khó, phức tạp nhưng đã được các bác sỹ tại đây thực hiện thành công, từ đó đem lại hiệu quả điều trị và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh nhân hồi phục tích cực sau phẫu thuật

Các bác sĩ khuyến cáo:

Khi người bệnh có những vết loét sau 3 tuần không khỏi hoặc bị tái phát nhiều lần trong miệng, xuất hiện u cục ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng hoặc vùng cổ, nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, có đủ năng lực để thăm khám xác định bệnh kịp thời. Ung thư khoang miệng có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện và điều trị sớm, nếu bệnh ở giai đoạn muộn thì tiên lượng rất xấu do đây là loại ung thư di căn nhanh.

Ths.BS. Hà Văn Ngọ – Khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ