ĐO MẬT ĐỘ XƯƠNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP DEXA VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Loãng xương là rối loạn chuyển hóa của xương: giảm khối lượng xương, thay đổi vi cấu trúc xương làm xương trở nên giòn và tăng nguy cơ gãy xương. Để biết chính xác tình trạng xương thì đo mật độ xương được xem là tiêu chuẩn vàng.

Tại sao cần đo mật độ xương?

Đo mật độ xương có thể cho biết nguy cơ phá vỡ xương. Bởi vậy chúng ta cần đo loãng xương (mật độ xương) ngay từ sớm, để “đón đầu” quá trình mất khoáng do tuổi tác hoặc do các bệnh lý, lao động vất vả, chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, từ đó có những giải pháp làm chậm quá trình loãng xương.

Hiện tại tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang tiến hành đo mật độ xương thường quy bằng phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép (dual energyX-ray absorptiometry- DEXA). Đây là một kỹ thuật không xâm nhậpan toànkhông nguy hiểm và ít độc hại, được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá tốt, có độ chính xác cao và lượng tia X vào cơ thể thấp hơn so với phương pháp hấp thụ photon và phương pháp chụp cắt lớp định lượng.

Chỉ định đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA
– Tất cả phụ nữ sau mãn kinh, dưới 65 tuổi và có yếu tố nguy cơ.
– Tất cả phụ nữ trên 65 tuổi.
– Phụ nữ sau mãn kinh với tiền căn gãy xương.
– Phụ nữ muốn được điều trị loãng xương.
– Phụ nữ được điều trị liệu pháp hormone thay thế kéo dài.
– Nam giới trên 70 tuổi.
– Bệnh nhân dùng corticoid kéo dài.
Chống chỉ định đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA
– Phụ nữ có thai
– Bệnh nhân sử dụng các chất sau trong 7 ngày: thuốc cản quang chứa iod, Baryt, đồng vị phóng xạ.

-Có kim loại tại vị trí cần đo.

Nguyên lý của phương pháp đo

Chùm tia X với 2 mức năng lượng khác nhau qua vị trí cột sống thắt lưng hoặc cổ xương đùi. Tùy theo độ hấp thu tia X của xương, người ta có thể đánh giá được mật độ xương cột sống thắt lưng hoặc cổ xương đùi, dùng máy tính để điều khiển bộ phận phát tia tại vị trí xương cần đo, hình ảnh của xương sẽ được hiển thị trên màn hình. Máy tính sẽ tự động xử lý số liệu và tính toán kết quả.

Đo loãng xương là cách phòng ngừa bệnh loãng xương ngay từ sớm!

Để phòng ngừa đúng bệnh và đạt hiệu quả cao, người bệnh nên đi đo mật độ xương để kiểm tra độ loãng xương theo định kì 6 tháng/ lần (ở nữ 40-45 tuổi; nam 50-60 tuổi). Nếu có dấu hiệu đau nhức xương, mỏi khớp hoặc dễ bị chấn thương do va chạm nhẹ, lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Vì thế, để phòng ngừa cũng như điều trị bệnh loãng xương ngay từ sớm, nhiều người đã lựa chọn giải pháp tối ưu bằng cách bổ sung các dưỡng chất vào cơ thể một lượng canxi vừa đủ (nếu thừa canxi ở thành ruột thì sẽ gây hại cho người bệnh). Vì vậy, nguyên tắc khi dùng canxi thì người bệnh nên sử dụng kèm theo vitamin D3 giúp hấp thu canxi từ ruột vào máu nuôi dưỡng các tế bào.

Thông tin chi tiết về đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA xin vui lòng liên hệ với khoa Y học hạt nhân – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An – số 60 đường Tôn Thất Tùng – thành phố Vinh – Nghệ An.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ