KHOA Y HỌC HẠT NHÂN

Tập thể Khoa Y học hạt nhân

  1. Giới thiệu:

– Khoa Y học hạt nhân được thành lập theo Quyết định số 272/QĐ-BVUB ngày 22/6/2012 của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trên cơ sở nhân sự của khoa Hóa chất – Điều trị giảm nhẹ và Y học hạt nhân.

– Bước đầu thành lập với cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu phương tiện, cũng như thiếu đội ngũ cán bộ chuyên sâu. Nhưng với tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực không ngừng của cả tập thể, sau 10 năm phát triển, tháng 3 năm 2022 khoa chính thức chuyển ra hoạt động tại TT Xạ trị và Y học hạt nhân với cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, đầy đủ phòng bệnh đảm bảo an toàn bức xạ; Đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống SPECT 2 đầu thu, Hotlab, máy Gamma probe, máy đo độ tập trung i ốt, máy chia liều phóng xạ tự động, máy đo mật độ xương DEXA, …

  1. Chức năng và nhiệm vụ
    • Chức năng:

Khoa Y học hạt nhân là khoa lâm sàng chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về:

– Tiếp nhận khám, chẩn đoán bệnh lý ung thư bằng các kỹ thuật Y học hạt nhân và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng I-131.

– Tham gia đào tạo cán bộ, công tác chỉ đạo tuyến.

– Nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, kỹ thuật Y học hạt nhân hiện đại trong chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh ung thư.

  • Nhiệm vụ:

Khám, chữa bệnh:

– Phối hợp với khoa Khám bệnh tổ chức khám bệnh lý tuyến giáp, tiếp nhận bệnh nhân có bệnh lý tuyến giáp vào điều trị tại khoa. Khám và theo dõi định kỳ người bệnh đã điều trị.

– Tổ chức và tham gia thường trực bệnh viện 24/24 giờ.

– Thực hiện đúng các quy trình, kĩ thuật bệnh viện trong khám, theo dõi, điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh trước, trong và sau điều trị, đảm bảo an toàn bức xạ cho nhân viên và người bệnh.

– Tham gia hội chẩn bệnh viện, hội chẩn liên khoa về chẩn đoán, điều trị ung thư bằng phương pháp Y học hạt nhân.

Nghiên cứu khoa học:

– Đề xuất và triển khai các đề tài nghiên cứu chẩn đoán bệnh ung thư bằng phương pháp Y học hạt nhân và điều trị I-131 trong ung thư tuyến giáp theo xu hướng phát triển của Y học hiện đại.

– Tham gia các công trình nghiên cứu khoa học các cấp về điều trị bệnh ung thư tuyến giáp và trong chẩn đoán bệnh ung thư bằng các kĩ thuật Y học hạt nhân do bệnh viện phân công.

– Phối hợp cùng các khoa trong bệnh viện xây dựng và trình hội đồng khoa học kĩ thuật bệnh viện thông qua các phác đồ chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư tuyến giáp phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn của Việt Nam.

Chỉ đạo tuyến:

– Tuyên truyền giáo dục bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về phòng, phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến giáp.

– Tham gia chương trình sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư theo yêu cầu của bệnh viện.

– Tham gia công tác chỉ đạo chuyên môn kĩ thuật cho y tế cơ sở về khám, phát hiện sớm, chẩn đoán bệnh ung thư bằng các kĩ thuật Y học hạt nhân và điều trị bệnh ung thư tuyến giáp bằng I-131 theo chỉ đạo của bệnh viện.

– Xây dựng các quy trình và biên tập các tài liệu chuyên môn phục vụ cho công tác điều trị, phòng bệnh ung thư tuyến giáp.

Công tác an toàn bức xạ:

– Công tác an toàn bức xạ được duy trì, thực hiện thu gom phân công quản lý rác thải phóng xạ đúng quy định.

– Đảm bảo an toàn bức xạ cho nhân viên và người bệnh, không xảy ra sự cố tai nạn trong quá trình thực hiện kĩ thuật, tiếp xúc với nguồn phóng xạ.

Quản lý khoa:

– Triển khai và thực hiện quy chế hoạt động của khoa, quy định tại quy chế bệnh viện, các quy định khác của Nhà nước, Bộ Y tế và Bệnh viện.

– Tổ chức giao ban khoa, tham gia giao ban bệnh viện, tham gia sinh hoạt khoa học.

– Thường xuyên giáo dục nâng cao y đức trong cán bộ và thực hiện tốt quy chế giao tiếp của khoa.

– Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của khoa như: Nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được bệnh viện giao theo quy định.

– Thực hiện tiết kiệm, chống thất thoát và lãng phí trong điều trị, kê khai, tính đúng, tính đủ các chi phí điều trị của bệnh nhân. Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

  1. Tổ chức nhân sự

Tổng số: 28 cán bộ. Trong đó:

BSCKII: 01

Thạc sĩ: 02

BS định hướng Y học hạt nhân: 06

Cử nhân Điều dưỡng: 04

Cử nhân Cao đẳng Điều dưỡng, KTV: 15

Ban lãnh đạo Khoa:

Trưởng khoa: ThS.BSCKII Nguyễn Ngọc Thắng

 Phó trưởng khoa: ThS. Nguyễn Kim Thanh

Điều dưỡng Trưởng khoa: CNĐD Phạm Văn Tuân

  1. Hoạt động chuyên môn
    • Khám bệnh:

Hiện tại khoa thành lập 3 phòng khám chuyên khoa Y học hạt nhân, tiếp nhận toàn bộ bệnh nhân khám bệnh lý về tuyến giáp, quản lý theo dõi ngoại trú gần 8.000 bệnh nhân sau điều trị.

  • Điều trị nội trú:

Có 50 giường kế hoạch, 60 giường thực kê, một tháng điều trị 4 đợt cho bệnh nhân Ung thư tuyến giáp, bệnh nhân Basedow và điều trị giảm đau Ung thư di căn xương bằng dung dịch P-32.

  • Các kỹ thuật chẩn đoán

– Xạ hình xương: Đánh giá những vùng hình thái chức năng bất thường của toàn bộ hệ thống xương: di căn của ung thư, gãy xương, viêm xương tủy, thoái hóa, các bệnh xương do rối loạn chuyển hóa.

– Xạ hình tuyến giáp: Đánh giá hình ảnh chức năng tuyến giáp, phát hiện bướu giáp nhân, tuyến giáp lạc chỗ,suy giáp bẩm sinh.

– Xạ hình thận chức năng: Phát hiện bệnh lý thận tắt nghẽn, đánh giá tưới máu thận, bệnh cao huyết áp do động mạch thận, đánh giá thận ghép, đánh giá chức năng thận người cho thận, đánh giá bệnh nhân trước ung thư và sau điều trị hóa chất.

– Xạ hình toàn thân với I-131: Phát hiện mô giáp ung thư sau phẫu thuật, phát hiện các ổ di căn do ung thư tuyến giáp.

– Kỹ thuật phát hiện hạch Gác bằng đầu dò Gamma: Sử dụng chất phóng xạ Tc99m xác định hạch gác trong phẫu thuật ung thư vú giai đoạn I, IIA cho thấy tỷ lệ phát hiện hạch gác trong ung thư vú bằng đầu dò Gamma cho thấy độ chính xác cao hơn nhiều so với phương pháp dùng chất màu xanh Methylen, từ đó tiến tới điều trị bảo tồn cho bệnh nhân K vú, tránh biến chứng của nạo vét hạch trong trường hợp không cần thiết.

– Đo độ tập trung I-131:

+ Đánh giá hoạt động chức năng tuyến giáp.

+ Đánh giá tình trạng háo iod của tuyến giáp.

+Tính liều cho người bệnh Basedow điều trị bằng 131I.

+ Theo dõi người bệnh tuyến giáp trước và sau điều trị.

– Đo mật độ xương bằng máy DEXA

  1. Định hướng phát triển

Không ngừng nâng cao công tác chuyên môn, cũng như tiếp thu những quy trình hiện đại của thế giới.

Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh các kỹ thuật chuyên sâu như:  Xạ hình tưới máu não, xạ hình tưới máu cơ tim, SPECT/CT, PET/CT…

Triển khai điều trị nhắm trúng đích đối với các bệnh nhân ung thư tuyến giáp biệt hóa đề kháng I-131.

  1. Liên hệ
  • SĐT: 0972675115
  • Email: ubna@gmail.com
  • Địa chỉ: Tầng 2 – Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân – Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Km456 QL1A – Nghi Liên – Thành Phố Vinh – Nghệ An)

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ