Dinh dưỡng theo bệnh lý cho bệnh nhân nghèo

Như thường lệ, cứ mỗi buổi trưa bác Vi Ngọc Tiến ở khoa Nội 3, bệnh viện Ung bướu Nghệ An xách cặp lồng đến khu phát cháo ở sân bệnh viện để nhận cháo miễn phí. Nhưng hôm nay, bác được thông báo đến đến nhận phần ăn ở khu nhà ăn bệnh viện, một nơi khang trang, sạch sẽ mới được thành lập mà bác vẫn chưa bao giờ dám nghĩ được đặt chân đến.
Hội đồng niên Tân dậu phát cháo cho bệnh nhân
Bệnh nhân nghèo cũng cần được ăn đầy đủ dinh dưỡng
Cầm trên tay phần cơm với thịt, cá, canh… phù hợp cho bệnh nhân ung thư bóng vater và được mời vào nhà ăn bệnh viện để thưởng thức bữa trưa, bác Nguyễn Văn Hưng xúc động kể: “Nhà nghèo, điều trị lâu dài, tốn kém chưa bao giờ bác dám bỏ tiền mua suất ăn ở ngoài. No đói của những ngày điều trị phụ thuộc hết vào những bát cháo được phát. Dù biết chỉ ăn như thế sẽ không đủ dinh dưỡng nhưng vì điều kiện khó khăn đành chấp nhận. Nhưng hôm nay, được phát một suất cơm có đầy đủ thức ăn, lại được bảo là phù hợp với bệnh tật của mình, bác thấy rất vui”.
Đây là những đổi mới trong công tác từ thiện của bệnh viện Ung bướu Nghệ An được đưavào hoạt động trong thời gian gần đây. Trước đây, khi chưa có nhà ăn,công tác phát cháo từ thiện vẫn còn sơ sài và địa điểm thay đổi liên tục và còn nhiều bất cập.
Trăn trở với điều này, ngay sau khi nhà ăn bệnh viện Ung bướu Nghệ An chính thức đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo bệnh viện Ung bướu đã chỉ đạo: Phối hợp cùng với các tổ chức từ thiện trong công tác phát cháo làm sao mang đến những gì tốt nhất cho bệnh nhân nghèo. 
Từ danh sách bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mà các khoa, phòng gửi, trên cơ sở các chỉ định của Bác sỹ điều trị, khoa Dinh dưỡng của bệnh viện có trách nhiệm phối hợp bộ phận chế biến của nhà ăn tiết chế ra những khẩu phần ăn phù hợp theo bệnh lý: người cơm, người cháo, người phở…tất cả đều đảm bảo đúng và đủ. Sau đó nhà ăn bệnh viện phải cùng với đơn vị từ thiện tổ chức trao các suất ăn đến từng đối tượng bệnh nhân đã được đề xuất qua đó những tấm lòng thơm thảo của các mạnh thường quân được sẻ chia ý nghĩa nhất đến với bệnh nhân nghèo.
Bệnh nhân được phát khẩu phần theo bệnh lý và được ăn ở nhà ăn khang trang
Là đơn vị đầu tiên thực hiện công tác từ thiện theo quy chế mới, chị Linh – đại diện của Hội đồng niên Tân Dậu chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi vẫn thực hiện công tác phát cháo cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Ung bướu Nghệ An nhưng mình phải tự nấu cháo rồi phát ở khoảng sân phía trước.Có rất nhiều bất cập nhưng vì người nghèo chúng tôi vẫn cố gắng hết mình. Còn bây giờ chúng tôi rất vui khi nhận được sự hỗ trợ từ phía bệnh viện, không chỉ giúp chúng tôi trong việc sàng lọc đúng đối tượng bệnh nhân thực sự có hoàn cảnh khó khăn, chuận bị các công thức dinh dưỡng theo chế độăn bệnh lý mà quan trong nhất là nhà ăn bệnh viện đã sẵn sàng hỗ trợ công tác chuận bị các khẩu phần ăn. Bếp nấu sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lại còn ngon và trông bắt mắt, chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều. Chứ trước giờ nấu cứ nấu chứ chúng tôi không thể quan tâm được đến khẩu phần từng bệnh nhân như thế”.
Bệnh nhân được thưởng thức bữa ăn đúng nghĩa
Dinh dưỡng góp phần quan trọng trong điều trị
Theo Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, ở Việt Nam hiện nay, rất nhiều bệnh nhân ung thư không được chăm sóc dinh dưỡng đúng trong suốt thời gian trị bệnh nên đã dẫn đến tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng và suy kiệt trầm trọng. Trong khi đó, nếu được nuôi dưỡng tốt, sẽ giảm được biến chứng, tử vong và giảm chi phí điều trị. Nhiều bệnh nhân không thể theo hết được các liệu pháp điều trị do cân nặng và thể lực bị suy giảm trầm trọng. Điều này ảnh hưởng lớn tới hiệu quả điều trị và làm giảm thời gian sống của người bệnh. Đồng thời, nó cũng làm tăng giá trị tỷ lệ biến chứng, nhiễm khuẩn và dẫn đến tình trạng tử vong của bệnh nhân ung thư. 
Thấu hiểu được điều đó Trung tâm dịch vụ tổng hợp bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã xây dựng một bếp ăn kiểu mẫu theo quy định một chiều đảm bảo VSAT thực phẩm với mục tiêu hướng tới sự hài lòng người bệnh và khách hàng, thông qua bếp ăn bệnh nhân được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng khoa học, hợp lý giúp bệnh nhân vừa nhanh hồi phục bệnh, vừa giảm chi phí điều trị cho gia đình. Từ khi ra đời đến nay, nhà ăn bệnh viện đã nhận được nhiều sự yêu mến và ủng hộ của bệnh nhân đó là nguồn động viên tinh thần to lớn để đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà ăn cố gắng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của bệnh nhân và khách hàng.
Với một không gian sạch sẽ, khang trang, một đội ngũ nhân viên từ đầu bếp, phụ bếp đến nhân viên phục vụ có tay nghề giỏi đồng thời được sự hỗ trợ kiến thức về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm của khoa Dinh dưỡng bệnh việnnhà ăn bệnh viện không chỉ là một địa điểm lý tưởng để ăn uống mà còn hỗ trợ hết mình cho các tấm lòng hảo tâm, các đơn vị từ thiện trong công tác dinh dưỡng mang đến những phần ăn ngon, sạch, bổ dưỡng cho người bệnh đúng nghĩa của chương trình.
Với phương thức tổ chức này việc đón nhận những tấm lòng hảo tâm sẻ chia yêu thương đến với bệnh nhân nghèo trở nên đơn giản, thuận lợi và trên hết là an toàn, ý nghĩa, đúng đối tượng. Thông qua phương thức mới chỉ với 15 ngàn đồng đến 20 ngàn đồng cũng có thể hướng tấm lòng hảo tâm của mình sẻ chia với bệnh nhân nghèo với những suất cơm, bát cháo, tô phở… theo chế độ ăn bệnh lý đã được các bác sĩ điều trị chỉ định và khoa dinh dưỡng tiết chế thành khẩu phần ăn tại nhà ăn bệnh viện. 
Nhà ăn bệnh viện Ung bướu Nghệ An
Địa chỉ: 60A Tôn Thất Tùng, Thành phố Vinh, Nghệ An

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ