Siêu âm tuyến giáp, bạn có thắc mắc về ti – rads trong kết quả của mình?

Đa số các bạn khi cầm kết quả siêu âm trên tay đều có thể nhận thấy sau dòng kết luận có thêm chữ “TI – RADS”.

Thuật ngữ TI-RADS là chữ viết tắt của Thyroid Imaging Reporting and Data System, là hệ thống toàn diện chuẩn hóa việc diễn giải, báo cáo và thu thập dữ liệu hình ảnh nốt tuyến giáp, qua đó đánh giá nguy cơ ác tính và hướng dẫn các xét nghiệm về giải phẫu bệnh tiếp theo.

Năm 2009 là năm đầu tiên phân loại TI – RADS được đưa ra và cập nhật theo từng năm, mới nhất là phân loại TI – RADS theo hiệp hội siêu âm Mỹ và Châu Âu 2017.

Các nghiên cứu mới nhất tại Bệnh viện Bạch Mai và đặc biệt là Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An năm 2019, phân độ tổn thương dạng nốt của tuyến giáp theo TIRADS 2017 của Châu Âu có độ chính xác rất cao, và có sự phù hợp giữa phân loại này và kết quả giải phẫu bệnh.

• Giải thích phân loại theo TI – RADS của Châu Âu năm 2017(có 5 loại):
+ Phân loại TI – RADS 1: Bình thường, không có tổn thương.
+ Phân loại TI – RADS 2: Lành tính, hình ảnh siêu âm không có hình ảnh nghi ngờ. Các tổn thương được xếp vào phân loại này hoàn toàn lành tính(tỷ lệ ác tính 0%).
+ Phân loại TI – RADS 3: Nghi ngờ ác tính thấp, các nốt trong phân loại này chiếm đa số, lên đến 63% nhưng tỷ lệ ác tính thấp, chỉ 2-4%. Theo khuyến cáo của hiệp hội Châu Âu, các nốt này nếu kích thước lớn hơn 20mm, thì cần chọc hút tế bào kim nhỏ để chẩn đoán lành tính hay ác tính theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa về bướu giáp. Nếu nhỏ hơn 20mm hoặc kết quả tế bào lành tính thì các bạn phải theo dõi chặt chẽ định kì khám lại 3 – 6 tháng.
+ Phân loại TI – RADS 4: Nghi ngờ ác tính vừa. Khi kết quả siêu âm phân loại TI – RADS 4 các bạn nên tiến hành chọc tế bào kim nhỏ để loại trừ nhân ác tính, vì tần suất ác tính tăng lên 6-17% và nhất là các nốt kích thước lớn hơn 15mm.
+ Phân loại TI – RADS 5: Nghi ngờ ác tính cao. Tỷ lệ nguy cơ ác tính khoảng 26-87%. Khi phân loại TI – RADS 5, tiến hành chọc tế bào bằng kim nhỏ để chẩn đoán lành tính hay ác tính.

Ung thư tuyến giáp nếu phát hiện ở giai đoạn muộn khi đã di căn hạch hoặc xâm lấn ra ngoài tuyến giáp thì tỷ lệ điều trị khỏi bệnh rất thấp.

Để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp, siêu âm là phương pháp lý tưởng nhất trong các phương tiện hình ảnh. Những trường hợp u tuyến giáp nghi ngờ ác tính trên siêu âm qua phân loại TI – RADS, các bạn sẽ được làm thêm kỹ thuật chọc tế bào được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm cho phép lấy được đúng tổ chức trong khối u để xét nghiệm, rất an toàn, hầu như không có tai biến.

Những người trên 40 tuổi được khuyên nên khám siêu âm tuyến giáp ít nhất một lần một năm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *