Bệnh viện UBNA vượt khó phát triển chuyên môn kỹ thuật và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 3826/QĐ-UBND ngày 27/08/2010 của UBND tỉnh Nghệ An, là bệnh viện chuyên khoa hạng II, có nhiệm vụ khám, phát hiện, sàng lọc, điều trị và quản lý bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh Nghệ An và trong khu vực, kể cả nước bạn Lào. Hiện tại bệnh viện có có 32 khoa/phòng/trung tâm với số giường bệnh thực kê là 850 giường/600 giường bệnh kế hoạch, bình quân hàng ngày có khoảng 800 – 850 bệnh nhân nội trú và hơn 7000 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Năm 2018 là năm thứ hai BV hoạt động theo cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Trong bối cảnh đầu tư công ngày càng thắt chặt, nền kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, cơ chế chính sách quản lý Nhà nước liên tục đổi mới, đặc biệt là chính sách khoán định mức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giảm nhiều so với năm 2017 (86%) trong khi số các bệnh nhân mắc bệnh ung bướu ngày càng gia tăng gây khó khăn không nhỏ cho đơn vị trong việc triển khai khám, chữa bệnh.

Tuy đang còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở ban ngành cùng với tập thể lãnh đạo, CBNV bệnh viện ung bướu Nghệ An luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám và điều trị của người bệnh. Bệnh viện không ngừng cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng từ ngày tiếp quả một phần bệnh viện Hữu nghị đa khoa đã xuống cấp trầm trọng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân tại cơ sở 2 ở xã Nghi Liên và Nghi Kim; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị. Song song với đó là đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ từ các bệnh viện tuyến trung ương và kể cả đào tạo ở ngoài nước.

 

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã luôn chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật, coi sự phát triển chuyên môn là sự sống còn của bệnh viện. Sau 8 năm đi vào hoạt động, đến  nay, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã thực hiện Bệnh viện đã triển khai được tất cả kỹ thuật tuyến tỉnh trong chuyên ngành và 794 kỹ thuật tuyến Trung ương. Điều trị hóa chất thường quy, điều trị đích cho các bệnh nhân ung thư; phẫu thuật nội soi và mổ mở thành công các khối u phổi, u trung thất, u thực quản, cắt đoạn và cắt toàn bộ dạ dày kèm theo nạo vét hạch; phẫu thuật cắt đoạn đại tràng; phẫu thuật cắt khối tá tụy; phẫu thuật cắt hạ phân thùy gan…Đặc biệt, bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân, triển khai các xét nghiệm định lượng tế bào gốc CD34. Trong năm qua phát triển thêm nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới như: Kỹ thuật bốc hơi tuyến tiền liệt bằng công nghệ laser; Phẫu thuật ung thư vú giai đoạn sớm bằng kỹ thuật Oncoplastic; sinh thiết hạch lính gác dưới hướng dẫn đầu dò phóng xạ (Gamma probe); sinh thiết u vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm; mở thông dạ dày qua da dưới hướng dẫn nội soi; sinh thiết xuyên thành ngực và đốt các khối u bằng sóng cao tần dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính có định vị Robot; các xét nghiệm giải trình tự gen PCR; xét nghiệm đột biến gen EGFR, BRAS, KRAS…; sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Cellprep PAP Test…

Bệnh viện luôn nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học. Từ khi thành lập đến nay bệnh viện đã có hàng trăm đề tài khoa học cấp cơ sở, 02 đề tài khoa học cấp tỉnh và 8 sáng kiến cấp tỉnh được công nhận; Nhiều đề tại đạt giải cao trong cuộc thi sáng tạo khoa học cấp tỉnh, trong đó đã có 01 giải đặc biệt, 02 giải nhất và 01 giải khuyến khích. Có hơn 25 đề tài khoa học được đi báo cáo các Hội nghị khoa học chuyên ngành trong nước tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế… Trong đó một số đề tài nổi bật mang tính thực tiễn cao mà bệnh viện ung bướu Nghệ An là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công như: phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị ung thư máu, hỗ trợ điều trị ung thư vú; sinh thiết và điều trị đốt khối ung thư phổi bằng sóng cao tần dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính có Robot định vị…

Phương hướng phát triển năm 2019:

Năm 2019 bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mua sắm thêm các thiết bị hiện đại, phối hợp các bệnh viện tuyến trung ương để triển khai phát triển thêm nhiều kỹ thuật cao về phẫu thuật, ứng dụng điều trị đích, điều trị miễn dịch trong ung thư. Đặc biệt dự kiến sẽ triển khai các kỹ thuật cao về xạ trị (hiện đang lắp đặt 2 hệ thống xạ trị hiện đại là Precise và Synergy Flatform của hãng Elekta – Anh quốc, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 03/2019).

Xạ trị là một trong ba phương pháp chính điều trị ung thư. Các thế hệ máy xạ trị đa năng tiên tiến hiện nay mà bệnh viện đang lắp đặt cho phép thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong xạ trị, nhanh chóng, chính xác nhằm tối ưu lợi ích tiều diệt khối u đồng thời giảm tác dụng phụ đối với cơ quan lành. Hệ thống máy có thể thực hiện kỹ thuật hiện đại như:

  • Xạ trị 3 chiều theo hình dạng khối u (3D-CRT);
  • Xạ trị bằng chùm electron;
  • Xạ trị trường trong trường (Field in field);
  • Xạ trị điều biến liều (Intensity Modulated Radiation Therapy- IMRT);
  • Có khả năng nâng cấp để thực hiện kỹ thuật xạ trị cao cấp: Xạ trị điều biến liều thể tích (VMAT).

Các kỹ thuật này hiện nay chỉ mới triển khai được tại một số cơ sở bệnh viện lớn, tuyến trung ương như: bệnh viện K, BV Bạch Mai, BV 108, bệnh viện Chợ Rẫy…

Các bệnh lý cần triển khai điều trị xạ trị bao gồm:

  •  Các bệnh ung thư cùng đầu cổ như: K não, K vòm mũi hòng, hạ họng thanh quản, K khoang miệng, K lưỡi, K giáp…
  • Các ung thư tiêu hóa như: K thực quản, K trực tràng…
  • Ung thư sinh dục tiết niệu như: K vú, K cổ tử cung, K âm hộ, âm đạo
  • Ung thư phổi, U lympho ác tính không Hodgkin
  • Xạ trị bổ trợ, giảm đau…

Khi Trung tâm xạ trị và y học hạt nhân tại cơ sở 2 ở xã Nghi Kim và Nghi Liên đi vào hoạt động vào cuối quý I năm 2019, các bệnh nhân không còn phải chuyển lên tuyến trung ương để điều trị, giúp làm giảm phiền hà và tốn kém cho người bệnh, gia đình và xã hội. Đây cũng là niềm mong mỏi của lãnh đạo các cấp, cán bộ y tế và nhân dân khu vực Bắc miền trung trong thời gian qua.

Xuân mới đã sang, vượt qua khó khăn với sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên bệnh viện trong phát triển chuyên môn kỹ thuật cũng như công tác nghiên cứu khoa học, sẽ hứa hẹn một năm khởi sắc trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *