Cảnh báo ung thư buồng trứng ác tính ở những người phụ nữ trẻ tuổi

Vừa qua bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng ác tính có kích thước 20cm cho bệnh nhân Lộc Thị N. Điều đáng nói là chị N năm nay mới 23 tuổi, một độ tuổi rất trẻ và không nhiều người nghĩ sẽ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Chị Lộc Thị N (23 tuổi, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) nhập viện trong tình trạng bụng đau âm ỉ vùng hạ vị thường xuyên. Tình trang này đã xảy ra hơn 6 tháng, tuy nhiên vì chủ quan chị không đến các y tế để thăm khám và điều trị. Đến khi cơn đau tăng nặng với cường độ nhiều hơn chị mới quyết định đến bệnh viện Ung bướu Nghệ An để kiểm tra tình trạng sức khỏe bản thân.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, qua thăm khám lâm sàng kết hợp cùng các xét nghiệm cận lâm sàng kĩ thuật cao, các bác sỹ bệnh viện Ung bướu Nghệ An chẩn đoán bệnh nhân bị u buồng trứng trái với kích thước rất lớn, chiếm hầu hết ổ bụng, nghi ngờ ác tính và chỉ định phẫu thuật cắt khối u, làm xét nghiệm giải phẫu bệnh ngay trong phẫu thuật.

Sau khi mở ổ bụng, các bác sĩ tiến hành thăm dò phát hiện buồng trứng trái có khối u lớn, kích thước gần 20cm nghi ung thư. Bệnh nhân được cắt bỏ toàn bộ phần phụ trái, làm xét nghiệm giải phẫu bệnh tức thì cho kết quả chị N bị ung thư tế bào mầm – Là một trong những loại ung thư buồng trứng đáp ứng tốt với hóa trị liệu. Đánh giá tình trạng bệnh nhân còn trẻ tuổi, chưa đủ con, đội ngũ y bác sĩ trong kíp mổ quyết định phẫu thuật bảo tồn tử cung, buồng trứng phải cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ và rất thành công, không xảy ra tai biến. Sau mổ bệnh nhân được hồi sức, chăm sóc tận tình, theo dõi sát sao. Sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt.

Sau 6 ngày sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống đại tiểu tiện bình thường, vết mổ khô, không đau bụng, được hội chẩn chuyển điều trị hóa trị liệu.

Chia sẻ với chúng tôi, Ths.Bs Vũ Đình Giáp – Trưởng khoa Ngoại vú phụ khoa cho biết: Ung thư buồng trứng là một trong những loại ung thư phụ khoa hay gặp ở phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi mãn kinh, nhưng cũng có thể gặp ở phụ nữ trẻ 14- 15 tuổi ở các trường hợp ung thư buồng trứng qua di truyền như u tế bào mầm. Phẫu thuật là chỉ định bắt buộc, phẫu thuật bảo tồn hay cắt toàn bộ phụ thuộc vào giai đoạn, nhu cầu sinh con cũng như độ tuổi của bệnh nhân. Nếu không phát hiện sớm, cắt bỏ khối u kịp thời thì có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng về lâu dài hơn có thể nguy hiểm tới tính mạng. Theo Globocan 2018, ung thư buồng trứng năm 2018 có khoảng 295.400 trường hợp mắc và có 184.800 ca tử vong.

Theo đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ nên chủ động đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần. Khi phát hiện u nang buồng trứng cần sớm được phẫu thuật. U buồng trứng được phát hiện sớm kích thước nhỏ có thể phẫu thuật nội soi và bóc tách, ít ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

V.G

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *