Ứng dụng nội soi phóng đại trong chẩn đoán ung thư ống tiêu hóa

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2022, mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 180.400 ca mắc ung thư mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Điều này cho thấy gánh nặng ung thư tại Việt Nam là vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt, tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, có đến 70% bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, chủ yếu là để điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng. Chính vì thế, nhu cầu phát hiện sớm ung thư là rất lớn để nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu chi phí.

Nội soi phóng đại – Bước tiến mới trong chẩn đoán ung thư

Trước đây, nội soi thông thường với ánh sáng trắng và hệ thống nhuộm màu có thể bỏ sót một vài tổn thương rất nhỏ. Những hạn chế đó đã đuợc khắc phục khi có thêm tính năng phóng đại. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sử dụng hệ thống máy nội soi thế hệ mới với độ phóng đại lên đến 300 lần có thể đánh giá sự biến đổi các hình dạng cấu trúc tuyến, cũng như các mạch máu lớp niêm mạc của ống tiêu hoá. Kỹ thuật này giúp các bác sĩ phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm với độ chính xác cao.

 

Lợi ích của nội soi phóng đại

Đánh giá chi tiết tổn thương nghi ngờ ác tính dựa trên 3 tiêu chí: Ranh giới tổn thương, bất thường cấu trúc vi bề mặt và bất thường cấu trúc vi mạch.

Dự báo được bản chất mô bệnh học của các tổn thương, giúp bác sĩ sinh thiết chính xác và lập kế hoạch điều trị hiệu quả.

Phát hiện sớm ung thư giúp tăng khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, ít xâm lấn và hạn chế tái phát.

 

Nội soi phóng đại hỗ trợ điều  trị ung thư sớm qua nội soi

Điều trị tổn thương ung thư ở ngay giai đoạn sớm bằng can thiệp qua nội soi: cắt hớt niêm mạc (EMR) hoặc cắt tách dưới niêm mạc (ESD), mang lại hiệu quả cao, an toàn, hồi phục nhanh mà không cần phải phẫu thuật điều trị bổ trợ bằng hóa chất hoặc tia xạ.

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tự hào triển khai thành công kỹ thuật nội soi phóng đại, giúp người dân tại Nghệ An và các khu vực lân cận được chẩn đoán và điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *