HIỆU QUẢ HÓA XẠ TRỊ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Ung thư cổ tử cung là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ, là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất, đứng thứ 4 trong các bệnh ung thư ở nữ giới. Theo số liệu thống kê của GLOBOCAN – Tổ chức Ung thư toàn cầu mỗi năm có hàng nghìn phụ nữ Việt Nam được chẩn đoán mắc bệnh này. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong y học, tỷ lệ sống sót sau điều trị ung thư cổ tử cung đã được cải thiện đáng kể.

Hóa xạ trị đồng thời là “Vũ khí” lợi hại trong cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung:

  • Phương pháp điều trị: Hóa xạ trị đồng thời là phương pháp điều trị chủ yếu trong việc điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn không thể phẫu thuật (từ giai đoạn IB2 đến IV).
  • Hiệu quả: Nhờ sự kết hợp các phác đồ của hóa chất và xạ trị, phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị cao, giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả, đồng thời thu nhỏ khối u và kiểm soát sự di căn.
  • Tỷ lệ sống: Theo thống kê, tỷ lệ sống thêm 5 năm sau điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp hóa xạ trị đồng thời là 67,4%. Đối với các trường hợp bệnh đã xâm lấn các mô, cơ quan, hạch bạch huyết khu vực lân cận, tỷ lệ này vẫn ở mức cao, đạt 59%.

Hai ca bệnh dưới đây là minh chứng cho hiệu quả của hóa xạ trị đồng thời trong điều trị ung thư cổ tử cung:

Bệnh nhân số 1: Hà Thị N. 41 tuổi

  • Chẩn đoán: Bệnh nhân vào viện được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn IIB, khối u kích thước 34x53x40 mm, xâm lấn 1/3 trên âm đạo, paramatre trái, tiếp xúc thành bàng quang.
  • Điều trị: Bệnh nhân được hóa xạ trị đồng thời (25 buổi xạ + 5 đợt hóa chất) + xạ
  • Kết quả: Sau điều trị bệnh đáp ứng hoàn toàn.

Bệnh nhân số 2: Trần Thị B. 49 tuổi

  • Tiền sử bệnh: Tăng tiểu cầu tiên phát, đang điều trị thường xuyên.
  • Chẩn đoán hiện tại: Ung thư cổ tử cung giai đoạn FIGO IIIC1, vào viện vì ra máu âm đạo. Khối u lớn, kích thước 46x58x53mm, xâm lấn xung quanh và 1/3 trên âm đạo, hạch hố bịt trái kích thước 11x18mm.
  • Điều trị: Bệnh nhân được hóa xạ trị đồng thời (25 buổi xạ + 5 đợt hóa chất) + xạ trị áp sát.
  • Kết quả: Sau điều trị bệnh đáp ứng hoàn toàn cả u và hạch.

Điều trị hóa xạ trị đồng thời đã chứng minh được hiệu quả trong việc kiểm soát và điều trị ung thư cổ tử cung, mang lại hy vọng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều bệnh nhân. Sự kết hợp giữa phương pháp hóa trị và xạ trị không chỉ là một phần quan trọng trong phác đồ điều trị, mà còn giúp nâng cao hiệu quả điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *