HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM ĐỘT BIẾN GENE UNG THƯ VÀ KỸ THUẬT TÌM VÀ ĐẾM TẾ BÀO UNG THƯ TỰ DO TRONG MÁU”

Nhằm tăng cường trao đổi kiến thức chuyên môn, phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đội ngũ y bác sỹ, chiều ngày 31/08/2023 Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “Cập nhật kỹ thuật xét nghiệm đột biến gene ung thư và kỹ thuật tìm và đếm tế bào ung thư tự do trong máu” với sự chủ trì của Ths.BS Nguyễn Viết Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, cùng tham dự có ThS.DSCKII. Ngô Trí Diễm – Phó Giám đốc Bệnh viện, các bác sỹ, dược sỹ đại học trong toàn viện.

Tổng quan buổi Hội thảo khoa học

Phát biểu khai mạc, Ths.BS Nguyễn Viết Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh:  Cập nhật kỹ thuật xét nghiệm đột biến gene ung thư và kỹ thuật tìm và đếm tế bào ung thư tự do trong máu (CTCs) có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Với sự phát triển của công nghệ, những kỹ thuật này ngày càng được cải tiến, giúp nâng cao độ chính xác và khả năng phát hiện các đột biến gene và CTCs. Điều này sẽ mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng mới cho các kỹ thuật này trong chẩn đoán và điều trị ung thư, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Ths.BS Nguyễn Viết Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phát biểu khai mạc

Xét nghiệm đột biến gen hay còn gọi là xét nghiệm gen ung thư là một kỹ thuật sàng lọc lâm sàng, giúp người bệnh tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ gen của cơ thể. Qua đó phát hiện ra một hay nhiều gen đột biến đang tồn tại trong cơ thể của mình. Từ kết quả xét nghiệm đột biến gen, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nhân của mình có đang mắc bệnh ung thư hay không, hoặc tiên lượng khả năng bệnh nhân có thể bị rối loạn di truyền do đột biến gen gây ra hay không. Với kỹ thuật xét nghiệm đột biến gen, người bệnh sẽ được tiến hành lấy mẫu ADN thông qua mẫu máu. Sau đó giải trình tự bộ gen thông qua các kỹ thuật sàng lọc, đối chiếu, so sánh có thể phát hiện được các đột biến gen trên hệ gen của bạn.

Bên cạnh đó, kỹ thuật tìm kiếm và đếm tế bào ung thư tự do trong máu (CTCs)  cũng mang lại nhiều hy vọng về khả năng phát hiện sớm và theo dõi sự phát triển của ung thư. CTCs có thể được sử dụng để phát hiện ung thư sớm, ngay cả khi khối u còn nhỏ và chưa có triệu chứng; theo dõi sự tiến triển của bệnh và đánh giá hiệu quả của điều trị; giúp chẩn đoán chính xác các loại ung thư cụ thể.

Tại buổi Hội thảo khoa học các thành viên được lắng nghe các nội dung:

– “Các phương pháp xét nghiệm gen trong ung thư phổi: hiện tại và tương lai” – ThS.BSCKII. Trần Thị Tươi, Trung tâm Giải phẫu bệnh và Sinh học phân tử, Bệnh viện K;

– “Kỹ thuật xét nghiệm đột biến gen ung thư bằng phương pháp realtime PCR (Hãng Diatech – Italia)” – ThS. Phạm Thị Hằng, Chuyên viên Sản phẩm Công ty Getz Healthcare

– “Xét nghiệm đột biến dung hợp gen ALK/ROS1/RET/MET” – TS. Nguyễn Ngọc Quang, Trung tâm Giải phẫu bệnh và Sinh học phân tử, Bệnh viện K;

– “Kỹ thuật tìm và đếm tế bào ung thư tự do trong máu (CTCs) (Hãng Cellomics – Hồng Kông)” – ThS. Phạm Thị Hằng, Chuyên viên Sản phẩm Công ty Getz Healthcare.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *