PHẪU THUẬT NỘI SOI SAU PHÚC MẠC CẮT U THẬN BẢO TỒN THẬN TRONG UNG THƯ THẬN TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU NGHỆ AN

Bệnh nhân P.T.T (73 tuổi, Tp Vinh, Nghệ An) có tiền sử tiểu đường tuyp 2, đi khám định kỳ, qua siêu âm bà phát hiện khối u ở thận phải, bà T nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ khám lâm sàng và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng (xét nghiệm máu, siêu âm và chụp CLVT ổ bụng 64 lát cắt). Kết quả bệnh nhân T có khối u ở bờ ngoài cực giữa thận phải kích thước 2x2cm. Bệnh nhân được chỉ định nhập khoa Ngoại tổng hợp để điều trị.

Hình ảnh khối u thận P trên cắt lớp vi tính

Tiếp nhận trường hợp bệnh nhân T, các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp – BV UBNA đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn, kết quả bệnh nhân được chẩn đoán Ung thư thận phải T1N0Mo và lựa chọn phương pháp “phẫu thuật cắt thận bán phần nội soi” để điều trị cho bệnh nhân.

          Sau gần 2 giờ đồng hồ, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật cắt thận bán phần nội soi thành công cho bệnh nhân mà không làm tổn thương tới các cơ quan lân cận. Bệnh nhân mất máu ít và không gặp biến chứng trong quá trình phẫu thuật. Sau mổ ngày thứ nhất bệnh nhân tỉnh táo nói chuyện bình thường, chỉ đau nhẹ vùng hông lưng bên phải, dẫn lưu ra khoảng 30ml dịch hồng nhạt, nước tiểu trong lượng nhiều. Ngày thứ hai sau mổ bệnh nhân được rút dẫn lưu, xông tiểu và đã tự dậy đi lại. Bệnh nhân được ra viện ngày thứ 4 sau mổ.

Hình ảnh khối u thận trong mổ
Hình ảnh khối u thận sau mổ

          Theo các bác sỹ Khoa Ngoại Tổng Hợp – BV UBNA: Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang) nhưng lại là ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Bệnh thường gặp ở nam giới với tỷ lệ nam/nữ = 2/1. Nhóm tuổi cao nhất bị bệnh là 60-70 tuổi. Ung thư thận rất hiếm gặp ở bệnh nhân dưới 50 tuổi.

          Tuy nhiên vẫn gặp các trường hợp ung thư thận ở trẻ em. Bệnh chiếm 5% các trường hợp ung thư ở trẻ nhỏ. Lứa tuổi hay gặp nhất từ 3-4 tuổi, trong đó khoảng 1-2% có tính chất gia đình (Bệnh di truyền). Ung thư thận ở trẻ em thường kết hợp với nhiều dị tật bẩm sinh như dị tật tiết niệu, tật không mống mắt hay phì đại nửa người…

          Nguyên nhân ung thư thận hiện nay chưa được xác định rõ. Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư thận:

– Hút thuốc lá: hút thuốc lá tăng nguy cơ mắc ung thư thận gấp 2 lần

– Tiếp xúc hóa chất độc hại: công nhân tiếp xúc với các hóa chất như thuốc nhuộm – aniline hay kim loại nặng có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn

– Béo phì: người béo phì có nguy cơ bị ung thư thận cao hơn.

– Bệnh thận giai đoạn cuối có lọc máu

– Sử dụng thuốc giảm đau kéo dài như Paracetamol hay NSAID (ví dụ: Ibuprofen, Aspirin)

– Ung thư thận di truyền: chiếm nhỏ hơn 5% tổng số bệnh nhân ung thư thận. Một số hội chứng có thể dẫn đến ung thư thận như hội chứng von Hippel-Lindau (VHL syndrome), hội chứng Birt-Hogg-Dube hay bệnh xơ hóa củ.

          Triệu chứng của ung thư thận được biểu hiện bởi tam chứng cổ điển như: đi tiểu ra máu, khối u vùng thắt lưng và đau.

– Tiểu ra máu: nước tiểu có màu hồng, nâu hoặc thay đổi màu nhẹ. Nếu lượng máu ít không thể quan sát thấy bằng mắt thường mà chỉ phát hiện được trên xét nghiệm phân tích nước tiểu.

– Đau vùng thắt lưng: đau thường xuất phát ở một bên sườn và vùng hông lưng. Đau âm ỉ, liên tục và kéo dài, cũng có trường hợp đau dữ dội.

– Khối u vùng bụng: bệnh nhân có thể tự sờ tay lên bụng và cảm nhận thấy khối u. Tuy nhiên đa số các khối u thận ở sâu trong ổ bụng nên khó sờ thấy, chỉ có thể phát hiện trên chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính.

          Ngoài ra còn một số triệu chứng không đặc hiệu sau:

– Mệt mỏi, thiếu máu

– Sút cân đột ngột không rõ nguyên nhân

– Sốt

          Các bệnh lý về thận, Ung thư thận thường có triệu chứng dễ bỏ qua nên người bệnh hay chủ quan, bỏ sót. Đa số bệnh nhân thường đến bệnh viện khám ở giai đoạn muộn, chính vì thế các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khi có các biểu hiện bất thường ở vùng thận, hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời. Hiện nay tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã cập nhật, áp dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh về thận. Trong đó, kỹ thuật “Cắt thận bán phần nội soi bảo tồn thận trong ung thư thận” là một kỹ thuật được triển khai thành công đem lại hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ