TẦM SOÁT BỆNH UNG THƯ VÚ

 

          Tầm soát Ung thư vú là việc sử dụng các xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bất thường tại tuyến vú ở giai đoạn chưa có triệu chứng lâm sàng. Dựa trên những bất thường này, các bác sỹ sẽ tiến hành các biện pháp chẩn đoán phát hiện sớm bệnh Ung thư vú. Mục tiêu của tầm soát Ung thư vú là tăng tỷ lệ chẩn đoán sớm do đó làm tăng tỷ lệ điều trị khỏi và giảm tử vong. Hơn nữa, điều trị ung thư vú giai đoạn sớm thường ít phức tạp hơn và sẽ ít tốn kém hơn so với chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Bệnh nhân Ung thư vú giai đoạn sớm cũng có cơ hội lựa chọn các cách thức điều trị ít tác dụng phụ hơn như phẫu thuật bảo tồn, không vét hạch nách, không phải xạ trị…

  • Những triệu chứng thường thấy khi bị ung thư vú?

– Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.

   – Núm vú bị loét, rỉ dịch.

   – Núm vú bị co kéo tụt vào trong.

   – Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.

   – Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.

   – Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.

   – Đau vú một hay nhiều nơi.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú

                                 

  • Các phương pháp tầm soát ung thư vú

Chụp Mammography (chụp X-quang tuyến vú)

Đây là phương pháp chụp X-quang vú đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong tầm soát ung thư vú. Đây là thủ thuật sử dụng tia X cường độ thấp chiếu vào các mô tuyến vú để thu lại hình ảnh tại tuyến vú. Qua hình ảnh thu được từ chụp X-quang vú, bác sĩ có thể phát hiện các bất thường và khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa phát hiện, sờ thấy. Kỹ thuật chụp Mammography có những ưu điểm vượt trội như thời gian thực hiện nhanh, không xâm lấn, kết quả chính xác, chi phí hợp lý,…. Những phụ nữ trên 40 tuổi nên chụp Mamo vú 1 – 2 lần/năm.

Siêu âm tuyến vú

Siêu âm vú là phương pháp chẩn đoán hình ảnh ung thư vú bằng cách xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong tuyến vú và cơ thể. Phương pháp này đang được áp dụng khá phổ biến vì chi phí thấp, dễ thực hiện, không đau và không gây hại cho bệnh nhân. Siêu âm chẩn đoán bệnh lý tuyến vú có độ chính xác cao, có thể chẩn đoán được những tổn thương nhỏ có đường kính dưới 5mm, có giá trị trong phát hiện ung thư vú sớm.Ưu thế của siêu âm so với chụp Mammography vú là tránh cho bệnh nhân tiếp xúc với tia X, có thể chẩn đoán cho phụ nữ dang mang thai, bệnh nhân nhạy cảm với tia X, trẻ em ở tuổi dậy thì, người bệnh có tuyến vú to, dày (chụp Mammography không xác định rõ hình ảnh tổn thương). Thêm vào đó, siêu âm còn giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn do không phải chịu sức ép vào vú khi phải chụp nhũ ảnh.

– Chụp MRI tuyến vú

Chụp chụp cộng hưởng từ cũng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp phát hiện ung thư và một số bất thường khác ở tuyến vú có độ chính xác cao. Hình ảnh sẽ được hiển thị trên máy tính để bác sĩ đưa ra kết luận chính xác.

          Tầm soát ung thư sớm là yếu tố tiên quyết giúp chúng ta tăng tỉ lệ điều trị khỏi bệnh, vì vậy hãy đến ngay bệnh viện Ung bướu Nghệ An – bệnh viện chuyên khoa ung bướu hàng đầu Bắc Trung Bộ, để thực hiện tầm soát ung thư nói chung và Ung thư vú nói riêng. Với đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, các trang thiết bị hiện đại, phương pháp chẩn đoán và điều trị tiên tiến chúng tôi sẽ giúp bạn phát hiện sớm ung thư và điều trị kịp thời.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ