KẾT HỢP ĐIỀU TRỊ ĐÍCH VÀ XẠ TRỊ TRONG UNG THƯ BIỂU MÔ TẾ BÀO GAN NGUYÊN PHÁT

Ung thư biểu mô tế bào gan (UTBMTBG) là loại tổn thương thường gặp nhất trong các loại ung thư tại gan. Là một trong  sáu loại ung  phổ biến nhất trên thế giới và nằm trong ba loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. UTBMTBG đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong liên quan đến ung thư tại Việt Nam.

Triệu chứng UTBMTB gan ở giai đoạn sớm thường rất mơ hồ dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lí khác như: mệt mỏi, ăn  kém, khó tiêu, đau tức thượng vị, hạ sườn phải, nước tiểu vàng…Do đó đa số bệnh nhân đến khám thường ở giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém.

Tìm hiểu về ung thư gan nguyên phát | Vinmec

Để chẩn đoán UTBMTBG cần những tiêu chuẩn về kết quả sinh thiết, xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, AFP, hình ảnh trên cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ…

Về điều trị, hiện nay có  nhiều phương pháp tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, chức năng gan và các bệnh lý kèm theo. Bao gồm: phẫu thuật, ghép gan , đốt vi sóng, đốt RFA, áp lạnh, nút mạch hóa chất (TACE), tiêm cồn khối u, điều trị hóa chất toàn thân, điêu trị đích, điều trị miễn dịch, xạ trị….

Xạ trị trong UTBMTBG bao gồm xạ trị ngoài( EBRT) , xạ trị trong chọn lọc (SIRT).

Xạ trị ngoài được chỉ định trong những trường hợp không thể phẫu thuật hoặc trong trường hợp những phương pháp can thiệp khác không hiệu quả. Bao gồm kỹ thuật 3D, Proton beam therapy (PBT), kỹ thuật SBRT, xạ trị điều biến liều ( IMRT)…

Về xạ trị UTBMTBG, tại khoa nội III Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An đã triển khai được cho nhiều bệnh nhân với kết quả rất đáng ghi nhận.

Cụ thể trường hợp bệnh nhân Ph.V.T, địa chỉ Diễn Thái – Diễn Châu – Nghệ An. Bệnh nhân được chẩn đoán K gan giai đoạn C vào tháng 1/2020 tại khoa ngoại V Bệnh viện Ung bướu nghệ an. Bệnh nhân từ chối điều trị. Đến tháng 3/2020 bệnh nhân mệt, đau nhiều hạ sườn phải được nhập khoa Nội III điều tri. Bệnh nhân được khám làm các xét nghiệm cận lâm sàng, được chẩn đoán K gan giai đoạn C/xơ gan/viêmgan B/viêm dạ dày với khối u ban đầu ở gan phải 104x145mm, tĩnh mạch gan phải chứa đầy huyết khối, chỉ số AFP 2611,4 ng/ml. Bệnh nhân được điều trị kết hợp điều trị đích sorafenid 800mg/ngày + xạ trị 36 Gy/20 buổi+ thuốc kháng virus+ thuốc viêm dạ dày.

Lập kế hoạch xạ trị

Đánh giá đáp ứng điều trị sau 6 tháng bệnh nhân đỡ mệt, đỡ đau tức bụng, chỉ số AFP giảm dần theo từng đợt còn 220,3 ng/ml, kích thước u gan giảm rõ rệt trên phim chụp cắt lớp vi tính.Hiện tại bệnh nhân ổn đinh tiếp tục được sử dụng sorafenid 800mg/ngày.  Về tác dụng phụ ghi nhận được là mệt, ăn kém, nổi phỏng nước ở tay chân có thể kiểm soát được.

Hình ảnh cắt lớp vi tính theo từng đợt điều trị

Như vậy tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An đã được trang bị gần như đầy đủ các phương tiện để chẩn đoán, điều trị hầu hết các bệnh lý ung bướu một cách toàn diện, đặc biệt là Ung thư gan giúp cho người dân tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh lân cận được hưởng những điều trị tốt nhất, giảm thiểu chi phí đi lại cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 Nguồn trích dẫn https://kcb.vn/vanban/quyet-dinh-so-3129-qd-byt-ngay-17-thang-07-nam-2020-ve-viec-ban-hanh-tai-lieu-chuyen-mon-huong-dan-chan-doan-va-dieu-tri-ung-thu-bieu-mo-te-bao-gan

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ