Người dân được hưởng lợi từ Đề án Bệnh viện Vệ tinh

Tình trạng quá tải tại bệnh viện là mối quan tâm của toàn xã hội. Đề án Bệnh viện Vệ tinh được triển khai, góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại các Bệnh viện Vệ tinh.

Chuyên gia Bệnh viện K thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Xạ Tổng hợp tại BV Ung bướu Nghệ An.

Chuyên gia Bệnh viện K thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Xạ Tổng hợp tại BV Ung bướu Nghệ An.

Củng cố mạng lưới bệnh viện vệ tinh

Mục tiêu của đề án hướng tới là nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các Bệnh viện Vệ tinh thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế; Giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao tại các Bệnh viện Vệ tinh, không phải lên tuyến trên. Các chuyên khoa được ưu tiên là Ung bướu, Ngoại chấn thương, Tim mạch và Sản Nhi.

Cụ thể, trên thực tế ngành Y tế đã hình thành và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh gồm một số bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế Hà Nội và một số thành phố trực thuộc Trung ương về các chuyên khoa bị quá tải trầm trọng như: Ung bướu, Ngoại chấn thương, Tim mạch, Sản và Nhi. Hướng đến 100% cán bộ, nhân viên Y tế trong nhóm được tiếp nhận kỹ thuật của bệnh viện vệ tinh được đào tạo đúng chuyên môn phù hợp. 100% các bệnh viện hạt nhân và bệnh viện vệ tinh thực hiện được việc đào tạo và tư vấn khám, chữa bệnh từ xa bằng công nghệ thông tin;

Giảm tối thiểu 15% tỉ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân. 100% bệnh viện hạt nhân thực hiện chuyển bệnh nhân ở giai đoạn phục hồi về bệnh viện vệ tinh điều trị, rút ngắn thời gian điều trị trung bình hợp lý tại bệnh viện hạt nhân. Đảm bảo 100% các kỹ thuật mà Bệnh viện Hạt nhân chuyển giao cho Bệnh viện Vệ tinh được bệnh viện vệ tinh thực hiện tốt và duy trì bền vững. Các bệnh viện vệ tinh được đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phương tiện chuyển tuyến, công nghệ thông tin để đảm bảo chuyển giao tiếp nhận kỹ thuật có hiệu quả cao và bền vững.

Bệnh viện vệ tinh làm chủ các kỹ thuật

Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An các bác sĩ hiện đã làm chủ các kỹ thuật hiện đại về xạ trị. Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị ung thư  thành công cho gần 1.000 bệnh nhân ung thư với hơn 23.000 lượt xạ. Với kết quả đó, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện đầu tiên và duy nhất khu vực Bắc Trung bộ hoàn thiện quy trình khép kín từ chẩn đoán đến điều trị ung thư.

Điền hình, bệnh nhân Phạm Đ. N, 62 tuổi (trú tại huyện Diễn Châu, Nghệ An). Khoảng đầu tháng 5/2020 ông N. bỗng thấy có các triệu chứng: đau, rát họng, kèm theo nổi các hạch và xuất hiện u cứng, không di động, ăn có cảm giác vướng, gầy sút cân. Ông quyết định đi khám tại bệnh viện tuyến dưới, sau đó được giới thiệu chuyển tuyến đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Tại đây, ông N. được các bác sĩ tiến hành khám và làm các chỉ định cận lâm sàng để chẩn đoán xác định và chẩn đoán giai đoạn của bệnh. Dựa trên các kết quả chẩn đoán bệnh, các bác sĩ cho ông phác đồ điều trị bằng hóa chất.

Tuy nhiên, sau 2 đợt truyền hóa chất ông N. dung nạp kém, do đó ông được bác sĩ chỉ định chuyển sang xạ trị đơn thuần triệt căn. Nếu như trước đây bệnh nhân sẽ phải chuyển lên tuyến trên để xạ trị, thì nay, với việc triển khai kỹ thuật xạ trị tại Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân, ông N.  nhanh chóng được lập hồ sơ tiến hành xạ trị ngay tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Sau hơn 2 tuần với 15 buổi xạ trị ông N. đã ăn uống bình thường, không còn tình trạng vướng, nghẹn, vùng da xạ không có hiện tượng xạm, loét đồng thời bệnh nhân đã nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

PGS.TS. Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vui mừng cho biết, sau khi trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung ương năm 2013, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã được đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới. Hiện nay bệnh viện đã triển khai thực hiện được hầu hết các dịch vụ kỹ thuật tuyến trung ương; đồng thời các chuyên gia, bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện K trực tiếp luân phiên hỗ trợ về mặt chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y, bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Đặc biệt là phối hợp điều trị, hội chẩn chuyên môn trong trường hợp cấp cứu, bệnh nhân nặng, diễn biến phức tạp… Từ khi Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật xạ trị đến nay, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày một tăng và tỷ lệ chuyển tuyến liên tục giảm.

Không chỉ có bệnh viện Ung bướu Nghệ An, mà các bệnh viện đa khoa khác như tại Phú Thọ, Bắc Ninh, Ninh Bình, Bệnh viện đa khoa Bãi cháy Quảng Ninh cũng trở thành địa chỉ tin cậy cho các bệnh nhân mắc ung bướu tới thăm khám và điều trị.

Là các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viên K Trung ương, chuyên khoa Ung bướu tại các bệnh viện này đã nhận được sự hỗ trợ tích cực trong chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ tại bệnh viện hạt nhân.

Nguồn: Giáo dục và thời đại

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ