Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kĩ thuật mới: Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không

VABB (Vacuum asisted breast biopsy): Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không là kĩ thuật sinh thiết tổn thương ở vú bằng máy có hỗ trợ bằng lực chân không. VABB là một bước tiến trong kĩ thuật sinh thiết các tổn thương ở vú và đã được sử dụng nhiều trên thế giới. Tại Việt Nam VABB đã được sử dụng tại bệnh viện lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai kĩ thuật này. Là kĩ thuật sinh thiết tổn thương ở vú bằng máy có hỗ trợ bằng lực chân không. VABB là một bước tiến trong kĩ thuật sinh thiết các tổn thương ở vú và đã được sử dụng nhiều trên thế giới. Tại Việt Nam VABB đã được sử dụng tại bệnh viện lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai kĩ thuật này.

Hình ảnh Ths.Bs Vũ Đình Giáp Trưởng khoa Ngoại Vú – phụ khoa Bệnh viện UBNA  thực hiện ca VABB

Lịch sử của VABB

VABB được tạo ra vào năm 1995 bởi Fred Burbank và Mark Retchard trong một nổ lực nhằm khắc phục nhược điểm của sinh thiết lõi kim. Kĩ thuật này được giới thiệu từ năm 1996 tại Hoa Kỳ là một phương pháp để chẩn đoán các tổn thương nghi ngờ trên Xquang vú. Cho đến năm 2002 VABB đã được thực hiện một cách rộng rãi trên thế giới. Đặc biệt năm 2002 FDA đã chấp thuận điều trị các u vú lành tính bằng VABB. Sử dụng VABB là một thay thế cho phẫu thuật cắt u vú lành tính với nhiều ưu điểm.

Trước đây để xác định một tổn thương ở vú là lành tính hay ác tính bệnh viện thường áp dụng sinh thiết kim hoặc sinh thiết mở. Sinh thiết mở để lại vết sẹo dài gây mất thẫm mỹ, gây tổn thương nhiều hơn và cần chăm sóc sau mổ. Sinh thiết kim tuy ít xâm lấn nhưng khó dùng cho những tổn thương kích thước nhỏ < 5mm, bệnh phẩm các mảnh sinh thiết lấy được kích thước nhỏ.

Với mục đích nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như mong muốn phục vụ người dân một cách tốt nhất. Bệnh viện UBNA triển khai sử dụng VABB trong sinh thiết chẩn đoán sớm ung thư vú và điều trị triệt để các u vú lành tính.

Hình ảnh thực hiện một ca sử dụng VABB điều trị u vú lành tính tại bệnh viện UBNA

 
Chỉ định sử dụng VABB:

– Sinh thiết tổn thương nghi ngờ ở vú dưới hướng dẫn siêu âm, Xquang hay MRI.

– Lấy bỏ các tổn thương lành tính ở vú. Kích thước tối đa khối tổn thương mà VABB có thể cắt bỏ được theo nhiều nghiên cứu là 3cm.

Ưu điểm:

Sự phát triển của VABB trong hơn 10 năm qua đã cách mạng hóa việc chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng VABB là ít xâm lấn, gây tổn thương ít hơn, tốc độ thời gian phát hiện và chẩn đoán nhanh hơn so với phẫu thuật mở. Tương lai vai trò VABB không chỉ sinh thiết chẩn đoán các tổn thương ác tính hay điều trị các tổn thương lành tính mà sẽ được mở rộng để điều trị các khối u ác tính.

– Có thể sinh thiết các tổn thương nghi ngờ ở vú với  kích thước nhỏ không sờ thấy giúp chẩn đoán sớm ung thư vú. Các tổn thương vi vôi hóa trên  phim Xquang.

– Các mảnh sinh thiết khi sử dụng VABB so với sinh thiết lõi kim thông thường có kích thước lớn hơn. Tăng chính xác cho kết quả giải phẫu bệnh.

– Lấy bỏ dứt điểm các tổn thương lành tính ở vú tránh được cuộc mổ, không để lại sẹo ở vú mà vẫn đạt được kết quả mong muốn. Đặc biệt có giá trị trong trường hợp có nhiều khối u ở vú.

– Dễ thực hiện, xâm lấn tối thiểu và tỉ lệ biến chứng thấp.

 

 

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ