Bệnh viện ung bướu Nghệ An ứng dụng công nghệ cao trong định danh vi khuẩn và kháng sinh đồ

Từ khi phát hiện ra kháng sinh penicilline đến nay, hàng trăm loại kháng sinh và các thuốc tương tự đã được phát minh và đưa vào sử dụng. Sự ra đời của kháng sinh đã đánh dấu kỷ nguyên phát triển mới của y học về điều trị các bệnh nhiễm khuẩn.

           Ứng dụng công nghệ cao trong định danh vi khuẩn và kháng sinh đồ

Sử dụng kháng sinh có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh khi được kê đơn và điều trị đúng. Tuy nhiên, những loại thuốc này đã được sử dụng rộng rãi, kéo dài, lạm dụng, làm cho các vi sinh vật thích nghi với thuốc, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn trở thành kháng thuốc, làm cho thuốc kém hiệu quả hoặc không hiệu quả. Tình trạng kháng thuốc không chỉ là mối lo ngại của các bác sỹ lâm sàng trong điều trị mà còn là mối quan tâm chung của toàn xã hội đối với sức khỏe cộng đồng. 

Kháng thuốc (AMR) là tình trạng các vi sinh vật (như vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng) kháng lại các thuốc kháng sinh đã nhạy cảm với các vi sinh vật này trước đây. Sinh vật đề kháng (vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng) có thể chịu được sự tấn công của các thuốc chống vi khuẩn (như thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi rút, thuốc chống sốt rét) dẫn đến việc áp dụng các phương pháp, thuốc điều trị đặc hiệu sẽ trở nên không hiệu quả, nhiễm khuẩn kéo dài (thậm chí gây tử vong) và có thể lây lan cho người khác.

Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Trong tương lai, các quốc gia có thể phải đối mặt với khả năng không có thuốc để điều trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nếu không có các biện pháp can thiệp phù hợp.

            Nỗ lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trước tình hình đó Bệnh Viện Ung Bướu Nghệ An đã không ngừng nỗ lực trong công tác chuyên môn cũng như mua sắm trang thiết bị cần thiết để nhằm đáp ứng tốt nhất cho quá trình chẩn đoán và điều trị kịp thời nhất cho người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện đã sử dụng máy VITEK®2 COMPACT tiên tiến và hiện đại bậc nhất để định danh và kháng sinh đồ.

VITEK® 2 Compact là loại máy định danh và làm kháng sinh đồ hoàn toàn tự động, giúp định danh vi khuẩn trong các giếng của thẻ (card). Với 2 chức năng chính là:

– Định danh vi sinh vật (Identification): theo dõi liên tục sự phát triển của VSV trong các giếng thuốc thử sẵn có của thẻ (card), khi đó dung dịch trong các giếng đổi màu do xảy ra các phản ứng sinh hóa. Kết quả là sử dụng phương pháp đo màu để nhận biết VSV.

– Thử độ nhạy kháng sinh (Antibiotic Susceptibility Testing/AST): theo dõi liên tục sự phát triển của VSV trong các giếng thuốc thử sẵn có của thẻ (card), khi đó sử dụng phương pháp đo độ đục, đo nồng độ ức chế tối thiểu (Minimum Inhibitory Concentration/MIC) để nhận biết độ nhạy kháng sinh của các VSV.

       Nỗ lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Với phần mềm hiện đại, độ chính xác cao VITEK® 2 Compact giúp định danh vi khuẩn hiệu suất cao trong thời gian ngắn đồng thời Cho kết quả kháng sinh đồ của vi khuẩn đảm bảo độ chính xác cao bởi giá trị nồng độ ức chế tối thiểu riêng biệt cho 18-20 loại kháng sinh khác nhau.

Chính nhờ những sự đầu tư cơ sở sở vật chất đồng bộ, hiện đại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An ngày càng đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ