LỢI ÍCH TỪ HÓA TRỊ BỔ TRỢ TRÊN BỆNH NHÂN UNG THƯ PHỔI KHÔNG TẾ BÀO NHỎ GIAI ĐOẠN SỚM, CAO TUỔI


Lợi ích từ hóa trị bổ trợ trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm, cao tuổi


Một nghiên cứu hồi cứu đã tìm ra rằng: những bệnh nhân trên 70 tuổi bị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm (NSCLC) được điều trị hóa trị sau khi phẫu thuật đạt được kết quả tương tự như những bệnh nhân trẻ tuổi hơn. Kết quả này gợi ý rằng tuổi tác không phải là yếu tố xem xét bệnh nhân liệu có được nhận hóa trị bổ trợ hay không.

Hình 1: Các phương pháp phẫu thuật trong ung thư phổi ở giai đoạn sớm

“Những nghiên cứu đã được tiến hành trong thập kỉ qua đã cung cấp bằng chứng rằng hóa trị bổ trợ sau khi phẫu thuật cải thiện kết quả ở những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn II, IIIA đã được phẫu thuật và những bệnh nhân ở giai đoạn I được lựa chọn ( kích thước khối u lớn)” – Theo Apar Kishor Ganti, Đại học Nebraska Medical Center Omaha. Tuy nhiên những nghiên cứu này không tập trung cụ thể vào những bệnh nhân lớn tuổi và những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có độ tuổi trung bình là 70 tại thời điểm chẩn đoán.

Nghiên cứu mới đây dựa trên đánh giá hồi cứu 7.593 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn IB đến gia đoạn III đã được phẫu thuật. Trong đó 2.897 (38%) bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên.

Lợi ích từ hóa trị bổ trợ trên bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm, cao tuổi

Hình 2: Hóa trị trong ung thư

Trong số những bệnh nhân trẻ: 31,6% bệnh nhân đã được điều trị hóa trị bổ trợ, trong khi con số này ở bệnh nhân lớn tuổi là 15,3% (P,0,0001). Cả hai nhóm đều thấy những thay đổi trong tỷ lệ của hóa trị bổ trợ theo thời gian, mặc dù các biên độ khác nhau: 9,3% bệnh nhân trẻ được chẩn đoán giữa năm 2001 và 2003 đã được điều trị hóa trị bổ trợ và tăng lên 27,8% từ 2009 đến 2011. Ở những bệnh nhân lớn tuổi tỷ lệ này là 4,5% ở giai đoạn đầu và sau đó tăng lên 16% ở giai đoạn sau.

Phác đồ hóa chất được sử dụng phổ biến nhất ở các bệnh nhân (64,6%) là hóa trị sử dụng hai hóa chất có carboplatin.

Cả hai nhóm bệnh nhân lớn tuổi và trẻ tuổi đều có kết quả tốt khi được điều trị hóa chất bổ trợ so với những bệnh nhân chỉ được phẫu thuật.

Trong nhóm bệnh nhân trẻ tuổi được điều trị hóa trị bổ trợ, chỉ số HR là 0,79 (95% Cl, 0,72-0,86) (có nghĩa: nguy cơ tử vong trong nhóm được điều trị hóa trị bổ trợ giảm 21% so với nhóm còn lại với độ tin cậy 95%). Trong nhóm bệnh nhân lớn tuổi chỉ số này là: 0,81 (95% Cl, 0,71-0,92) (có nghĩa: nguy cơ tử vong trong nhóm được điều trị hóa trị bổ trợ giảm 19% so với nhóm còn lại với độ tin cậy 95%). Tuy nhiên, ở những bệnh nhân lớn tuổi, lợi ích chỉ có ý nghĩa thống kê trong giai đoạn 2004-2005 và chỉ khi bệnh  ở giai đoạn IB, II. Còn ở nhóm bệnh nhân trẻ lợi ích có ý nghĩa trong giai đoạn II và III của bệnh. Ở cả hai nhóm bệnh nhân, lợi ích lớn nhất thấy được ở những bệnh nhân giai đoạn II.

Các tác giả cũng chú ý rằng việc thiếu các dữ liệu về  PS (performance status) là hạn chế chính của ng

hiên cứu, do những yếu tố này thường chỉ dẫn cho việc sử dụng hóa trị bổ trợ.Các tác giả kết luận: “ Ở những bệnh nhân được nhận hóa trị bổ trợ trong nghiên cứu này, những bệnh nhân lớn tuổi nhận được hóa trị bổ trợ dựa trên platinum đạt được lợi ích sống còn tương tự như những bệnh nhân trẻ tuổi ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm đã phẫu thuật. Không nên chỉ dựa vào tuổi tác mà từ chối điều trị hóa chất ở những bệnh nhân lớn tuổi”.

Nguồn: http://www.cancernetwork.com/lung-cancer/older-early-stage-nsclc-patients-benefit-adjuvant-chemotherapy

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ