SÀNG LỌC UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG

Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư thường gặp tại Việt Nam và có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo GLOBOCAN 2020, tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 về tỉ lệ mắc mới với khoảng 16 nghìn ca và thứ 4 về tỉ lệ tử vong với hơn 8 nghìn ca. 

Bệnh có liên quan chặt chẽ chế độ ăn không hợp lý như nhiều chất béo, ít chất xơ; những người có tiền sử mắc bệnh polyp đại trực tràng, viêm nhiễm đại trực tràng lâu ngày, các hội chứng di truyền (Hội chứng Lynch, Hội chứng FAP, Hội chứng Gardner, Hội chứng Peutz- Jeghers). 

Ung thư đại trực tràng thường tiến triển âm thầm với các triệu chứng không rõ ràng, người bệnh thường đến khám ở giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Một số triệu chứng có thể gặp như: rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đi ngoài phân nhầy máu (đây là triệu chứng thường gặp), biến chứng của u như tắc ruột, thủng ruột…

Ung thư đại trực tràng có thể được sàng lọc và phát hiện sớm, ở giai đoạn đầu tỉ lệ sống sau 5 năm lên tới 90%; dưới 10% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn sống quá 5 năm.  Sàng lọc là quá trình tìm kiếm phát hiện ung thư hoặc tiền ung thư khi người bệnh chưa có triệu chứng lâm sàng của bệnh. Sàng lọc giúp phát hiện khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn, di căn và việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, nâng cao thời gian sống cho bệnh nhân.   

Việc sàng lọc Ung thư đại trực tràng nên được tiến hành với những người trên 40 tuổi, tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ.

 Các cận lâm sàng cần để sàng lọc đó là: xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, chất chỉ điểm ung thư, nội soi đại tràng sigma hoặc soi toàn bộ đại tràng,siêu âm, chụp CT-scaner, MRI khung đại tràng.

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân là một xét nghiệm ít xâm lấn, có ý nghĩa trong sàng lọc Ung thư đại trực tràng. Sau khi lấy mẫu từ bệnh nhân, mẫu phân sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm, sẽ được tiến hành theo đúng quy trình kỹ thuật của bộ KIT xét nghiệm bằng phương pháp hóa học hoặc miễn dịch cho phép phát hiện sớm máu trong phân khi mà mắt thường chúng ta chưa thể nhìn thấy. 

     Quy trình xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Kết quả xét nghiệm âm tính nghĩa là mẫu phân không có máu. Điều này không thể khẳng định chắc chắn là bạn không mắc bệnh về đường tiêu hóa.Do vậy bạn cần đi khám định kỳ hằng năm để theo dõi sức khỏe.

Kết quả xét nghiệm dương tính nghĩa là có máu trong phân. Điều này chứng tỏ có tổn thương từ đường tiêu hóa. Từ đó bác sỹ sẽ chỉ định thêm các cận lâm sàng để xác định vị trí nguyên nhân chảy máu như: Nội soi dạ dày, nội soi đại trực tràng, xét nghiệm công thức máu…

Nội soi đại trực tràng là kỹ thuật đưa ống soi đi ngược từ dưới hậu môn lên đến manh tràng để quan sát toàn bộ niêm mạc đại trực tràng. Hiện nay đã sử dụng ống soi mềm, khiến cho việc nội soi được dễ dàng, ít gây đau đớn cho bệnh nhân. Trong quá trình nội soi nếu phát hiện tổn thương nghi ngờ ác tính, các bác sỹ sẽ chỉ định sinh thiết để xét nghiệm giải phẫu bệnh, hay các can thiệp như cắt polyp,lấy dị vật, tiêm cầm máu… Ngoài ra hiện nay còn có dịch vụ nội soi gây mê, khiến cho việc nội soi trở nên nhẹ nhàng, không gây đau đớn, sợ hãi cho người bệnh.

       Hình ảnh nội soi đại trực tràng

Ngoài ra bệnh nhân sẽ được tầm soát đầy đủ các tổn thương trong ổ bụng bằng siêu âm, CT scanner, MRI… Từ đó sẽ có được chẩn đoán bệnh chính xác đầy đủ, giúp cho việc điều trị được hiệu quả nhất.

Do vậy khi bạn có những dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa, hay có những yếu tố nguy cơ của bệnh hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị bệnh. Hiện nay tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An đã có đội ngũ cán bộ y bác sĩ có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực ung thư cùng các trang thiết bị hiện đại, đầy đủ để sàng lọc ung thư đại trực tràng, là một địa chỉ tin cậy cho người dân đến khám và điều trị.  

Nguồn trích dẫn: https://luatvietnam.vn/y-te/quyet-dinh-2549-qd-byt-2018-huong-dan-chan-doan-va-dieu-tri-ung-thu-dai-truc-trang-162065-d1.html

https://www.nccn.org/patients/guidelines/content/PDF/colon-patient.pdf

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ