ĐIỀU TRỊ GIẢM ĐAU CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ DI CĂN XƯƠNG

Ung thư di căn xương là một hậu quả nghiêm trọng trong ung thư. Tất cả những loại ung thư đều có thể di căn đến xương đặc biệt là trong ung thư biểu mô như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,…

Di căn xương có thể xuất hiện sớm mà không có biểu hiện lâm sàng. Các triệu chứng thường xuất hiện khi đã ở giai đoạn muộn và không đặc hiệu. Biểu hiện lâm sàng của ung thư di căn xương thường là đau xương do chèn ép thần kinh, chèn ép tủy, gãy xương bệnh lý… như vậy đau cũng là một trong những triệu chứng của ung thư di căn xương.

C:\Users\PV\Desktop\ung-thu-di-can-3834-1575342181.jpg

Đau xương là triệu chứng đầu tiên trong ung thư di căn xương

Đau xương thường là triệu chứng đầu tiên trong ung thư di căn xương. Đau có thể tăng lên vào ban đêm và giảm đi khi bệnh nhân cử động. Đau sẽ không tự khỏi mà tăng lên theo thời gian.

Những bệnh nhân di căn xương sẽ bị đau nhiều tại một số bộ phận trên cơ thể. Được điều trị khởi đầu bằng thuốc giảm đau không opioid, chẳng hạn như paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có thể được sử dụng đơn độc cho đau nhẹ đến trung bình. Khi cơn đau không thuyên giảm, những thuốc giảm đau không opioid có thể được sử dụng kết hợp với opioid. Mặc dù trên thị trường hiện nay có một số thuốc có sẵn kết hợp giữa opioid và paracetamol. Tuy nhiên, độc tính gan từ paracetamol và liều điều trị của sự kết hợp bị giới hạn bởi hàm lượng paracetamol là điều đáng lo ngại hiện nay.

Đối với đau vừa hoặc nặng do ung thư, opioids là liệu pháp điều trị phổ biến nhất vì chúng có hiệu quả đối với tất cả các loại đau do ung thư. Phần lớn bệnh nhân bị đau do bệnh xương di căn được điều trị giảm đau đầy đủ bằng liệu pháp opioid. Kiểm soát các cơn đau tối ưu bằng cách bổ sung opioid tác dụng kéo dài và quản lí hiệu quả cơn đau cấp.

Bệnh nhân bị đau xương thường được điều trị bằng NSAID, có hoặc không có opioid, trừ khi họ có chống chỉ định cụ thể khi sử dụng các thuốc này kết hợp với opioid.

Glucocorticoids có thể hữu ích cho những bệnh nhân bị đau thân thể (somatic pain) – là đau do tổn thương mô da,cơ, khớp,.. do di căn xương mà cơn đau không được điều trị hoàn toàn với opioid có hoặc không có NSAID hoặc do bị hạn chế bởi những tác dụng phụ. Cần xem xét ý kiến của một chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ cho những bệnh nhân bị đau do khó chịu với những nỗ lực ban đầu trong điều trị giảm đau hoặc những người xuất hiện các tác dụng phụ đáng kể từ các thuốc điều trị ưu tiên ban đầu. Các thuốc bổ trợ khác bao gồm thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh như gabapentin, có thể có hiệu quả để giảm ngứa và đau rát.

Dựa trên ý kiến của ​​chuyên gia giảm đau-gây mê có thể được cân nhắc để đưa ra các thủ tục can thiệp (ví dụ: chặn dây thần kinh, kích thích tủy sống, đặt thuốc giảm đau ngoài màng cứng hoặc cấy ghép giảm đau tại chỗ hoặc kết hợp thuốc giảm đau liều thấp và thuốc giảm đau cục bộ để ngăn chặn các tác dụng phụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân do ảnh hưởng của opioids liều cao, được sử dụng một cách có hệ thống).

Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu hàng đầu Bắc Miền Trung, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiên tiến và hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn sâu và kinh nghiệm dày dặn giúp bệnh nhân yên tâm khi đến khám và điều trị.

Nguồn : https://www.uptodate.com/contents/overview-of-therapeutic-approaches-for-adult-patients-with-bone-metastasis-from-solid-tumors?search=bone%20metastasis&source=search_result&selectedTitle=2~150&usage_type=default&display_rank=2#H3609911654

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ