PHẪU THUẬT NỘI SOI CẮT KHỐI TÁ TỤY – BƯỚC TIẾN MỚI TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÙNG ĐẦU TỤY TÁ TRÀNG

Ung thư vùng đầu tụy tá tràng là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ung thư vùng đầu tụy tá tràng chỉ đứng thứ 13 về tỉ lệ mắc, nhưng lại đứng hàng thứ 6 về tỉ lệ tử vong do ung thư. Nguyên nhân chủ yếu khiến ung thư đầu tụy tá tràng có tiên lượng xấu so với ung thư tiêu hóa khác là bởi vị trí đặc biệt ở rất sâu trong ổ bụng, triệu chứng lâm sàng nghèo nàn lại dễ nhầm với bệnh khác nên người bệnh thường được chẩn ở giai đoạn muộn.

Description: C:\Users\HONGHA\Desktop\3.png

Phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp điều trị triệt căn duy nhất được ưu tiên lựa chọn. Cắt bỏ khối tá tụy bằng mổ mở là đại phẫu thuật phức tạp nhất trong các phẫu thuật về ổ bụng. Phẫu thuật bao gồm nhiều phẫu thuật nhỏ: cắt bỏ khối u cùng đầu tụy, toàn bộ tá tràng, túi mật, 1 phần ống mật chủ và 1 phần hang vị dạ dày thành 1 khối. Việc lập lại lưu thông sau mổ cùng lúc nhiều miệng nối: tụy dạ dày (hoặc tụy ruột), mật ruột, dạ dày ruột tiềm ẩn nhiều nguy cơ xì rò miệng nối và nhiều tai biến, biến chứng sau phẫu thuật cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phẫu thuật cắt khối tá tụy đã được thực hiện từ lâu bởi các giáo sư, bác sĩ có tay nghề cao, mang lại cơ hội được chữa khỏi bệnh và nâng cao thời gian, chất lượng cuộc sống cho rất nhiều người bệnh. Từ đầu năm 2020, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện và sự nỗ lực học tập không ngừng của đội ngũ bác sỹ trẻ, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tự hào là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên và là một trong số rất ít các bệnh viện cả nước đã tiến hành phẫu thuật cắt khối tá tụy hoàn toàn bằng phương pháp nội soi thường quy. Đây là bước tiến vượt bậc của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trong lĩnh vực phẫu thuật, giúp nâng cao kết quả trong điều trị các bệnh về khối u vùng đầu tụy tá tràng, giảm tối đa các sang chấn, tai biến, biến chứng sau phẫu thuật, rút ngắn thời gian điều trị hậu phẫu cho người bệnh.

Bệnh nhân Trần Văn V- nam 56 tuổi, xuất hiện đau bụng thượng vị, gầy sút, ăn uống kém, vàng da tăng dần, làm đủ các xét nghiệm cận lâm sàng được chẩn đoán là U đầu tụy. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa toàn viện, phát huy tối đa trí tuệ tập thể, các bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp đã tiến hành phẫu thuật cắt khối tá tụy hoàn toàn bằng phương pháp nội soi. Sau 6 giờ đại phẫu, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân Trần Văn V và mang lại nhiều hy vọng cho những bệnh nhân ung thư vùng đầu tụy tá tràng.

Sau phẫu thuật bệnh nhân Trần Văn V đã hồi phục tốt hơn so với phẫu thuật mở kinh điển. Bệnh nhân tự ngồi dậy tại giường và đi lại trong buồng bệnh vào ngày thứ 3, ra viện ngày thứ 7, đặc biệt bệnh nhân không cần dùng các biện pháp giảm đau hỗ trợ sau mổ. Đây là niềm vui của bệnh nhân và các nhân viên y tế.

PGS.TS.BS Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An khuyến cáo: “Như tất cả loại ung thư khác, ung thư vùng đầu tụy tá tràng cần phải được tầm soát và phát hiện sớm, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao như người lớn tuổi, uống nhiều bia rượu, gia đình có người thân ung thư vùng đầu tụy tá tràng hay u nhú tá tràng. Việc tầm soát ung thư vùng đầu tụy tá tràng khá đơn giản khi chỉ cần nội soi dạ dày tá tràng kết hợp siêu âm ổ bụng là có thể phát hiện được. Phát hiện sớm giúp tăng khả năng điều trị triệt để, kéo dài thời gian sống, ngược lại, việc phát hiện bệnh muộn làm giảm khả năng điều trị bệnh triệt để, tuổi thọ giảm sút rõ rệt và đáp ứng điều trị kém”.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ