Vai trò siêu âm trong tầm soát các bệnh lý của tử cung phần phụ

1. Siêu âm tử cung phần phụ là gì?
Tử cung phần phụ là bộ phận hết sức quan trọng, thực hiện chức năng sinh sản của chị em phụ nữ, nếu tử cung có những bất thường về cấu trúc hoặc viêm nhiễm và đặc biệt là các bệnh lý về ung thư tử cung, buồng trứng thì sẽ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Chính vì thế tầm soát các bệnh lý của tử cung phần phụ bằng phương pháp siêu âm tử cung hiện phát hiện ra những tình trạng bệnh vùng tử cung, từ đó có hướng điều trị kịp thời.
Siêu âm tử cung phần phụ là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có tác dụng đánh giá chức năng sinh sản, xác định độ dày niêm mạc tử cung và tầm soát một số bệnh phụ khoa.
2. Quá trình siêu âm tử cung phần phụ diễn ra như thế nào?
Có hai phương pháp siêu âm, dùng đầu dò âm đạo và đầu dò convex.
– Siêu âm trên bụng: bác sĩ sử dụng đầu dò convex di chuyển trên phần bụng để nhìn rõ toàn bộ hệ sinh sản bên trong. Điều kiện khi đi siêu âm phụ khoa là chị em phải nhịn tiểu thật căng, để bác sĩ có thể khảo sát được hết toàn bộ hệ sinh sản bên trong


Hình ảnh siêu âm tử cung qua đường bụng.

– Siêu âm đầu dò âm đạo: khi siêu âm tử cung phần phụ bằng đầu dò âm đạo sẽ giúp xác định được buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, siêu âm đầu dò âm đạo còn giúp theo dõi sự phát triển của trứng, phát hiện được các tổn thương của cổ tử cung…

Hình ảnh tử cung bình thường.

Hình ảnh u xơ tử cung qua siêu âm đầu dò âm đạo.

3. Siêu âm tử cung phần phụ được chỉ định với đối tượng nào?
Những đối tượng sau cần đi siêu âm theo chỉ định của bác sĩ:
• Phụ nữ có biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa, viêm loét cổ tử cung, viêm âm đạo cần đi siêu âm để phát hiện mức độ viêm nhiễm và điều trị.
• Phụ nữ mang thai, chuẩn bị mang thai nên đi siêu âm tử cung để kiểm tra sức khỏe sinh sản.
• Người gặp các vấn đề về rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, kinh nguyệt thưa cũng liên quan đến tử cung cần được kiểm tra.
• Nếu bạn đang gặp tình trạng hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân thì cũng nên đi siêu âm tử cung. Nhiều khi nguyên nhân vô sinh là do tử cung, buồng trứng hai bên, kết quả siêu âm sẽ giúp bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.
4. Siêu âm tử cung phần phụ có tác dụng gì?
Siêu âm tử cung phần phụ có thể phát hiện ra các dị tật ở tử cung, có tử cung hay không, viêm mạc tử cung dày hay mỏng… Một số trường hợp bị dị tật tử cung bẩm sinh hoặc không có tử cung là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.
Siêu âm có thể nhận biết được sức khỏe của sản phụ. Một số căn bệnh có thể nhận biết thông qua siêu âm là: buồng trứng đa nang, viêm loét cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng.
Đối với bệnh nhân tắc kinh, kinh nguyệt không đều hoặc xuất huyết tử cung thì siêu âm giúp bác sĩ quan sát tình hình trứng phát triển và độ dày nội mạc tử cung. Bên cạnh đó đánh giá chức năng sinh dục, quan sát tình hình phát triển của trứng và rụng trứng, đồng thời đánh giá độ dày của nội mạc tử cung.

Siêu âm tử cung phần phụ có thể phát hiện ra các dị tật ở tử cung, có tử cung hay không, tử cung dày hay mỏng

5. Nên đi siêu âm tử cung phần phụ ở đâu tại Nghệ An?
Tại Bênh viện Ung bướu Nghệ An có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, có bề dày kinh nghiệm, việc siêu âm, chẩn đoán vì thế mà đạt chuẩn xác rất cao. Thiết bị siêu âm tử cung trên bụng và đầu dò hiện đại mang đến hình ảnh rõ nét, chất lượng. Đồng thời chi phí siêu âm tiết kiệm, đem lại sự yên tâm tuyệt đối cho người bệnh.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ