Gây mê cho nội soi tiêu hóa – giải pháp xua tan lo lắng

Nội soi hiện tại là phương pháp chẩn đoán chính xác nhất các bệnh lý trong ống tiêu hóa tức là trong thực quản – dạ dày – tá tràng, ruột non và đại tràng. Do nội soi là nhìn trực tiếp bằng mắt qua camera nên các bệnh lý gây tổn thương trong ống tiêu hóa đều được phát hiện như u bướu, viêm loét, dị vật, dị dạng mạch máu…
 1. Nội soi tiêu hóa là gì?
Nội soi tiêu hóa là một thủ thuật thăm khám trực tiếp niêm mạc của đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, tá tràng, đại trực tràng), bằng cách đưa ống soi mềm vào đường tiêu hóa để phát hiện tổn thương, nhằm có hướng điều trị cần thiết.
Nội soi tiêu hóa thường gặp nhất là nội soi dạ dày (đưa ống soi mềm vào qua đường miệng) và nội soi đại trực tràng (đưa ống soi mềm vào qua đường hậu môn).
2. Những ai cần thực hiện nội soi tiêu hóa?
Nội soi tiêu hóa cần được thực hiện để chẩn đoán bệnh khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn hoặc nôn sau ăn; sụt cân mà không rõ nguyên nhân; ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, chán ăn, rối loạn đại tiện; nôn ra máu, đi ngoài ra máu, đi ngoài phân đen.
Bên cạnh đó, nội soi tiêu hóa cũng được sử dụng để tầm soát ung thư, tiền ung thư, nhằm phát hiện sớm các bất thường có thể dẫn đến ung thư dạ dày, ung thư đại tràng.
3. Tại sao nhiều người sợ nội soi tiêu hóa?
Sự ưu việt của nội soi tiêu hóa là không thể phủ nhận, tuy nhiên, nó lại gây cảm giác vô cùng khó chịu cho bệnh nhân, khiến nhiều bệnh nhân hợp tác không tốt, khó khăn cho bác sĩ thực hiện kỹ thuật, hoặc thậm chí người bệnh từ chối thực hiện kỹ thuật, bỏ lỡ cơ hội phát hiện, điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Thậm chí một số người còn cho rằng “ nội soi tiêu hóa một lần là sợ tới già không dám soi lại”
4. Tiến bộ mới trong nội soi tiêu hóa là gì?
Với sự phát triển của y học hiện đại, ngày nay bệnh nhân hoàn toàn yên tâm thực hiện nội soi dạ dày và nội soi đại tràng mà không lo ngại bất kỳ sự khó chịu nào. Đó chính là thực hiện nội soi dạ dày và nội soi đại tràng có gây mê. Quá trình nội soi giờ chỉ là một giấc ngủ đối với bệnh nhân, xua tan mọi ám ảnh trước đây.
5. Ưu điểm của nội soi tiêu hóa có gây mê là gì?
Hoàn toàn không đau, không gây kích thích, không khó chịu khi nội soi có gây mê
Nội soi dạ dày và nội soi đại tràng có gây mê mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, đó là:
• Hoàn toàn không đau, không gây kích thích, không khó chịu.
• Bác sĩ thực hiện có thể thăm dò hầu hết các bộ phận của đường tiêu hóa.
• Giảm thiểu tối đa các tai biến, biến chứng.
6. Trước khi nội soi bệnh nhân cần chuẩn bị gì?
Trước khi nội soi tiêu hóa có gây mê, bệnh nhân cần có một số chuẩn bị:
• Bệnh nhân sẽ được khám tiền mê trước khi thực hiện kỹ thuật.
• Đối với nội soi dạ dày có gây mê: bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất 6 tiếng và nhịn uống ít nhất 2 tiếng trước khi nội soi, không sử dụng thức uống có màu (cà phê, nước dâu,….).
• Đối với nội soi đại tràng có gây mê: bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất 8 tiếng và làm sạch ruột trước khi tiến hành kỹ thuật.
• Đối với trường hợp có bệnh lý kèm theo (tim mạch, phổi,…) cần tiến hành một số xét nghiệm cần thiết để đánh giá trước khi nội soi.
Gây mê trong nội soi tiêu hóa ngày càng phổ biến, một phần nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của cộng đồng, giúp làm giảm cảm giác đau, cảm giác sợ hãi cho bệnh nhân, hơn nữa, gây mê trong nội soi tiêu hóa làm cho bệnh nhân đỡ kích thích hơn, giúp quá trình thực hiện thủ thuật được thuận lợi, áp dụng được nhiều kỹ thuật đem lại sự chính xác cao: cắt polyps, cắt hớt niêm mạc, chẩn đoán ung thư sớm bằng nhuộm màu, tiêm xơ tĩnh mạch phình vị, thắt tĩnh mạch thực quản, tiêm cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa …
Hiện nay, việc gây mê trong nội soi tiêu hóa trở nên thuận lợi hơn với sự xuất hiện và đưa vào sử dụng của một số loại thuốc mê có thời gian bắt đầu tác dụng nhanh, thời gian bán thải ngắn giúp bệnh nhân hồi tỉnh nhanh chóng, và đặc biệt các loại thuốc mới ít có tác dụng phụ, ít gây biến chứng.
Là một trong những bệnh viện đi đầu của khu vực với hệ thống  máy móc hiện đại và đội ngũ y bác sỹ được đào tạo bài bản,  chuyên sâu thì bệnh viện Ung Bướu Nghệ An đã triển khai thành công  hàng loạt ca gây mê nội soi tiêu hóa kể cả trẻ em và người già. Chính vì vậy  khi đến với bệnh viện Ung Bướu Nghệ An thì nội soi tiêu hóa không còn là nỗi ám ảnh với mọi người nữa. Với chi phí phù hợp với mọi người dân thì người bệnh đến đây có thể an tâm nội soi tiêu hóa mà không sợ đau đớn, kích thích và khó chịu nữa.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ