Xét nghiệm máu và những điều cần biết

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm máu thường quy được chỉ định trong nhiều trường hợp khám chữa bệnh. Xét nghiệm này giúp phát hiện các bệnh thông thường và còn được sử dụng trong các trường hợp tầm soát sớm các bệnh lý ung thư, khám tiền hôn nhân, khám sức khỏe tổng quát… nhưng không phải ai cũng biết những lưu ý trước khi làm xét nghiệm để đảm bảo kết quả chính xác nhất

Sau khi được bác sỹ chỉ định các cận lâm sàng cần làm thì xét nghiệm máu là nên được ưu tiên làm trước vì thời gian lấy máu xét nghiệm nhanh, sau khi lấy máu xong trong lúc chờ kết quả thì tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng khác như siêm âm, x quang…

Những lưu ý trước khi làm xét nghiệm máu

  1. Không nên ăn trước khi xét nghiệm máu

– Hầu hết các xét nghiệm máu, Bác sĩ đều yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn từ 6-8 giờ trước khi tiến hành lấy mẫu máu. Nguyên nhân là do sau khi thu nạp thức ăn vào cơ thể, chất dinh dưỡng sẽ được chuyển hoá thành được glucose. Ruột sẽ hấp thụ đường và biến đổi thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Chính vì thế, thời điểm sau khi ăn lượng đường trong máu tương đối cao. Nếu tiến hành lấy mẫu máu và xét nghiệm lúc này sẽ không thu được kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

– Bạn nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu để có một kết quả chính xác nhất. Chú ý, nếu phải nhịn ăn trong khoảng thời gian dài 8 – 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm, bạn nên biết thời gian tốt nhất có thể ăn hoặc uống. Nếu được yêu cầu nhịn ăn trong 12 tiếng để làm xét nghiệm vào 9 giờ sáng hôm sau thì bạn nên ăn bữa cuối cùng vào 9 giờ tối hôm trước.

– Có nhiều loại xét nghiệm không yêu cầu bệnh nhân cần nhịn ăn như test VGB, HIV… tuy nhiên nếu bạn không biết mình được chỉ định xét nghiệm gì thì nên tham khảo ý kiến bác sỹ.

  1. Không nên uống thuốc trước khi đi làm xét nghiệm máu (cần tham khảo ý kiến bác sỹ về các loại thuốc cần dùng,không dùng trước khi xét nghiệm)

– Nhiều người do không để ý nên trước khi đi làm xét nghiệm máu vẫn dùng thuốc theo thói quen. Tuy nhiên họ không hề biết rằng việc dùng thuốc như thế có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm, dẫn đến việc điều trị bệnh không có kết quả, thậm chí có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

 – Nếu đang dùng loại thuốc gì, phải thông báo cho thầy thuốc. Những thuốc có thể làm tăng amylase máu bao gồm: asparaginase, aspirin, thuốc cholinergic, corticosteroids, indomethacin, thuốc lợi tiểu thiazide, methyldopa, thuốc gây nghiện (codein, morphin), thuốc ngừa thai uống và pentazocin.

  1. Không nên uống cà phê, hút thuốc trước khi xét nghiệm máu

– Trước khi xét nghiệm máu, bạn nên tránh dùng uống cà phê, hút thuốc vài tiếng đồng hồ trước khi lấy máu xét nghiệm. Uống cà phê hoặc các loại đồ uống có chứa caffein khác ví dụ như đồ uống năng lượng hoặc cola trong vòng 1 giờ trước khi tiến hành xét nghiệm máu có thể sẽ làm một số kết quả xét nghiệm máu của bạn cao hơn mức bình thường.

– Việc hút thuốc lá hoặc dùng các loại thuốc thông mũi không kê đơn trước khi xét nghiệm máu cũng đem lại kết quả tương tự.

  1. Không nên uống rượu, bia trước khi xét nghiệm máu

– Tăng triglycerid do uống rượu có thể dẫn đến kết quả sai và khiến bạn lo lắng một cách không cần thiết. Do vậy, trước khi làm xét nghiệm mỡ máu 24 giờ, bạn nên kiêng uống rượu và các loại đồ uống có cồn.

– Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng đồ ngọt, thức ăn giàu chất béo và tránh không nên ăn quá nhiều trước khi xét nghiệm bởi tất cả những việc này đều có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm triglyceride của bạn.

  1. Không nên vận động quá mạnh trước khi đi xét nghiệm máu

– Tình trạng sức khỏe, cảm xúc, tâm lí của bạn sẽ ảnh hưởng đến kết quảxét nghiệm máu. Nếu bạn làm quá sức, cảm xúc mạnh, đang bị sốc, bỏng hay nhiễm trùng thì nồng độ glucose trong máu có thể tăng do cơ thể lúc đó cần nhiều năng lượng nên đẩy nhiều glucose vào máu hơn. Vì vậy, trước khi xét nghiệm máu bạn cần tránh làm những công việc nặng, tránh làm cơ thể mệt.

– Nên nghỉ ngơi trước khi lấy máu xét nghiệm 10 phút

* Thời điểm lấy máu xét nghiệm tốt nhất

– Thời điểm tốt nhất để lấy mẫu máu xét nghiệm là buổi sáng. Khi lấy mẫu máu, trong vòng 12 tiếng trước đó cần nhịn ăn, không uống nước ngọt, nước hoa quả, sữa, rượu chè… Các chỉ số sinh hóa máu của một số xét nghiệm nếu làm không đúng thời điểm, sau ăn hoặc sau khi dùng các chất kích thích sẽ cho kết quả không chính xác.

* Đối với các xét nghiệm chất thải của cơ thể:

– Với các loại xét nghiệm này, người bệnh cần phải chuẩn bị chu đáo về dụng cụ đựng bệnh phẩm và cách lấy bệnh phẩm. Trước khi làm xét nghiệm nước tiểu cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài thật sạch sẽ với nước máy, không dùng chất tẩy rửa có tính kiềm hoặc acid để thụt rửa vì có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

– Đối với xét nghiệm phân, người bệnh phải được chuẩn bị trước về tâm lý cũng như dụng cụ đựng bệnh phẩm. Nhân viên y tế cần hướng dẫn người bệnh lấy mẫu phân ở những chỗ có nhầy, máu, lỏng…

Lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu như thế nào?

Bệnh nhân đi một chút nước tiểu, sau đó mới lấy phần nước tiểu giữa dòng vào ống đựng vô khuẩn do nhân viên y tế chuẩn bị trước và gửi đi làm xét nghiệm.

Xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản mang nhiều ý nghĩa và được chỉ định thường quy góp phần lớn và chẩn đoán và theo dõi bệnh. Khoa xét nghiệm bệnh viện Ung Bướu Nghệ An luôn cố gắng đảm bảo chất lượng xét nghiệm tốt nhất thì việc  tuân thủ các yếu tố trước xét nghiệm của bệnh nhân sẽ góp phần đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác hơn./.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ