Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không

Sinh thiết và điều trị lấy bỏ khối tổn thương ở vú bằng kỹ thuật “Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không” : Lấy hết u vú không cần dao kéo

Chị L.T.H (45 tuổi, TP.Vinh) đến bệnh viện Ung bướu Nghệ An kiểm tra sau khi thấy vú mình xuất hiện khối u bất thường. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ kết luận vú chị có tổn thương và chỉ định sinh thiết đồng thời điều trị khối u.

Bước vào phòng phẫu thuật với tâm trạng hoang mang lo lắng nhưng chỉ sau 15 phút bác sĩ thông báo đã sinh thiết và điều trị lấy bỏ khối u thành công, vậy mà chị không hề có cảm giác đau đớn, trên da cũng chỉ có 1 vết rạch rất nhỏ. Chị H là một trong những bệnh nhân ở Nghệ An được bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai sinh thiết và điều trị lấy bỏ khối tổn thương ở vú bằng kỹ thuật “Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không”.

Hình ảnh thực hiện ca VABB tại Bệnh viện UBNA

Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không (VABB – Vacuum asisted breast biopsy) là kỹ thuật sinh thiết tổn thương ở vú bằng máy có hỗ trợ bằng lực chân không; đây là một bước tiến trong kỹ thuật sinh thiết các tổn thương ở vú và đã được sử dụng nhiều trên thế giới. Kỹ thuật này thực hiện lần đầu tiên tại Hoa Kỳ năm 1996; tại Việt Nam, ứng dụng này được thực hiện tại bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh năm 2017. Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai kĩ thuật này.

Kỹ thuật mới này có rất nhiều ưu điểm nổi bật: có thể sinh thiết các tổn thương nghi ngờ ở vú với kích thước nhỏ không sờ thấy, giúp chẩn đoán sớm ung thư vú; Các mảnh sinh thiết khi sử dụng VABB so với sinh thiết lõi kim thông thường có kích thước lớn hơn, tăng chính xác cho kết quả giải phẫu bệnh; Lấy bỏ dứt điểm các tổn thương lành tính ở vú tránh được cuộc mổ, không để lại sẹo ở vú mà vẫn đạt được kết quả mong muốn. Đặc biệt có giá trị trong trường hợp có nhiều khối u ở vú; Dễ thực hiện, xâm lấn tối thiểu và tỉ lệ biến chứng thấp”.

Hình ảnh thực hiện một ca sử dụng VABB điều trị u vú lành tính tại bệnh viện UBNA

Theo Ths.Bs Vũ Đình Giáp – Trưởng khoa Ngoại Vú phụ khoa, bệnh viện Ung bướu Nghệ An chia sẻ: “Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Bên cạnh ung thư, nhiều trường hợp phụ nữ được chẩn đoán là u lành của tuyến vú nhưng cũng cần phải phẫu thuật lấy bỏ khối u. Với phương pháp này là chỉ cần đâm kim 1 lần khi sinh thiết là có thế lấy trọn các tổn thương lành tính dưới 5 cm mà không cần mổ, để lại vết sẹo nhỏ, không gây đau, có thể dùng để lấy nhiều u cùng một lúc”.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ