Hướng dẫn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh năm 2019

Một số lưu ý về thủ tục hành chính, chế độ, quyền lợi của người bệnh đến khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến và trái tuyến tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An từ ngày 01/12/2018

Thực hiện theo Thông tư số 146/2018/NĐ-CP, Công văn hướng dẫn số 4996/BHXH- CSYT và luật BHYT.

A. GIẤY CHUYỂN TUYẾN:
1) Người dân khi đi khám chữa bệnh sử dụng mẫu giấy chuyển tuyến mới theo quy định tại Thông tư 146/2018/NĐ-CP. Nếu người bệnh trình giấy chuyển tuyến cũ thì vẫn giải quyết cho người bệnh đi khám hưởng theo chế độ nhưng hướng dẫn bệnh nhân không photo sử dụng cả năm và phải xin giấy chuyển tuyến mẫu mới đúng theo quy định. Link mẫu giấy chuyển tuyến mới.
2) Giấy chuyển tuyến không quy định hạn sử dụng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký nữa mà dùng trong tháng, nếu giấy quá 01 tháng thì xin ý kiến giám định BHYT thường trực tại Bệnh viện.
3) Giấy chuyển tuyến chỉ có giá trị sử dụng trong năm tài chính (nếu người bệnh xin giấy chuyển tuyến trong tháng 12/2018 thì giấy đó không có giá trị đi khám trong năm 2019)
4) Người bệnh đã có chẩn đoán xác định bệnh, đầu năm xin giấy chuyển tuyến mà bệnh viện huyện ghi như sau: bệnh Basedow, suy giáp ghi “chẩn đoán là bướu cổ”, bệnh K tử cung ghi là “K cổ tử cung”… thì giấy đó chỉ sử dụng 01 lần, không photo sử dụng cả năm.
5) Người bệnh có thẻ BHYT nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm y tế tuyến xã, Phòng khám đa khoa, Trung tâm y tế huyện, các Bệnh viện tuyến huyện và các Cơ sở khám chữa bệnh tương đương tuyến huyện của tỉnh Nghệ An thì được quyền khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh như trên trong cùng địa bàn tỉnh (thông tuyến), sau đó tại các cơ sở khám chữa bệnh đó chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Nghệ An thì người bệnh được hưởng theo chế độ đúng tuyến. Sau từ “Đủ điều kiện chuyển tuyến” trên giấy chuyển tuyến không cần ghi dòng chữ “Tình trạng bệnh vượt khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh” (trừ bệnh nhân đã có chẩn đoán xác định bị bệnh ung thư).
6) Đối với người bệnh đã có chẩn đoán xác định bị bệnh ung thư trong địa bàn tỉnh Nghệ An thì phải xin giấy chuyển tuyến đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
7) Đối với người bệnh có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong tỉnh Nghệ An (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân y 4…) và ở ngoại tỉnh (Hà Tĩnh, Thanh Hóa…) thì họ vẫn được đến khám chữa bệnh thông tuyến tại các cơ sở y tế tuyến huyện và tương đương (bệnh viện hạng 3), sau đó chuyển đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An:
– Nếu tra cứu trên cổng thông tin bệnh nhân vào trong tình trạng cấp cứu hoặc nằm điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh đó (nhưng sau từ “Đủ điều kiện chuyển tuyến” phải có dòng chữ “Tình trạng của bệnh vượt khả năng điều trị chuyên môn”) thì bệnh nhân được hưởng theo chế độ đúng tuyến
– Nếu người bệnh chỉ đến khám sau đó chuyển đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thì bệnh nhân không được hưởng theo chế độ đúng tuyến mà chỉ được hưởng theo chế độ trái tuyến.
8) Bệnh nhân có thẻ BHYT ngoại tỉnh (Hà Tĩnh, Thanh Hóa…) mà đã có chẩn đoán xác định bị bệnh ung thư, có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú tại 1 trong các phường xã của tỉnh Nghệ An thì được xin giấy chuyển tuyến từ bệnh viện hạng 3 của khu vực xã phường đó đăng ký khám chữa bệnh ban đầu (ví dụ: bệnh nhân đăng ký tạm trú tại phường Hưng Dũng – TP. Vinh thì phải đến Bệnh viện đa khoa Cửa Đông để xin giấy chuyển tuyến) đến bệnh viện ung bướu Nghệ An thì bệnh nhân được hưởng theo chế độ và giấy đó được photo sử dụng cả năm (phải phô tô sổ hộ khẩu tạm trú ghim vào hồ sơ ban đầu).
9) Người bệnh có giấy chuyển tuyến từ các bệnh viện trung ương chuyển về Bệnh viện Ung bướu Nghệ An:
– Nếu người bệnh điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh đó theo chế độ đúng tuyến thì được hưởng theo chế độ và giấy chuyển tuyến được photo sử dụng cả năm.
– Nếu người bệnh điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh đó theo chế độ trái tuyến thì giấy đó bệnh nhân chỉ được hưởng theo chế độ trái tuyến.
10) Giấy chuyển tuyến từ các Bệnh viện của tỉnh Hà Tĩnh chuyển đến bệnh viện Ung bướu Nghệ An không còn còn giá trị sử dụng.

B. Thẻ BHYT:
Tất cả các thẻ BHYT hết hạn sử dụng từ ngày 31/12/2018 khi đến đăng ký khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2019 thì phải có thẻ BHYT mới.

Tất cả mọi trường hợp đến làm thủ tục phải có bệnh nhân.

 

 

 

 

 

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất

Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An

Đội ngũ y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị đầy đủ hiện đại

Chăm sóc bệnh nhân tận tình chu đáo

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý

Cập nhật áp dụng kỹ thuật điều trị tân tiến

BÁC SĨ: 0919180014


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    1900 068 681
    Liên hệ